Về một chuyến đi

Mùa Thu đã dời chỗ
Ngày Vu quy lại tới

Đó là ngày Vu quy của Nguyễn Thị Thanh Thủy, con cháu Trưng Vương đời 1983
Từ vài tuần trước hộp thư của mình đã xuất hiện những toan tính, nhắn gửi của bạn bè tứ xứ. Có cả những nôn nao háo hức của người đi dự, có cả tiếc nuối của những người bạn vì non sông cách trở, vì nặng gánh gia đình, vì công ăn việc làm đành ngậm ngùi để lỡ cơ hội gặp lại bằng hữu gần 30 năm xa cách

Thanh Thủy 12A4, Thượng Hiền 12A5
duyên tiền định



Tối hôm trước xuống đón Tùng dưới San José để sáng mai đi sớm, tránh giờ kẹt xe tại Los Angles. Chưa tới 5 giờ sáng hai thằng đã bật dậy như những bác nông dân chăm chỉ ra đồng, tắm rửa qua loa, chất vội hành lý lên xe rồi trực chỉ Sài-gòn Nhỏ. Xe băng qua đèo Altamont, những trụ điện cao thế in bóng chênh vênh lên nền trời hửng sáng trông như những anh khổng lồ đang vẫy gọi chúc mừng một ngày mới tốt lành. Đường số 5 thẳng tắp xuyên qua những cánh đồng cò bay gãy cánh, hai thằng bạn cũ chuyện như pháo nổ, chuyện bạn cũ, chuyện bạn mới, chuyện bạn cũ thành mới. Mải nói chuyện chẳng biết là chiếc xe đã bò qua tốc độ giới hạn cho đến khi Tùng kêu lên “Mày chạy gì 100 miles/hr vậy! coi chừng cảnh sát!"

Xuống đến Little Sài gòn đã xế trưa. Người Sài gòn Nhỏ ăn gì buổi trưa nhỉ ? Tùng đề nghị thôi thì dằn bụng vài hạt Cơm Tấm Thuận Kiều đi. Dĩa cơm mang ra trông thật bắt mắt, Hạt cơm trắng phau làm nổi bật sắc màu từ bàn tay người đầu bếp khéo, miếng chả trứng vàng rượm, những lát cà chua đỏ cộng vài cọng xà-lách xanh bao quanh những miếng thịt nướng nâu nâu cháy cạnh óng lên chút màu xanh của mỡ hành. Xong bữa trưa thì Lương gọi, ghé nhà chị Lương gặp tên bạn cũ. Chẳng ngờ được sau mấy chục năm mà gặp mặt là có thể đùa giỡn nói bậy chẳng mốt chút đắn đo do dự. Chẳng mấy chốc đã đến giờ hẹn ra nhà hàng.

Đến cửa nhà hàng nơi tiệc cưới Hiền Thủy sẽ diễn ra, ngỡ ngàng đứng nhìn 4 người đẹp đang uốn éo làm mẫu cho mấy bác chụp hình sĩ. Tòan người đẹp tuổi rắn nên uốn giỏi thiệt, chỗ nào cần cong cong là có cong cong! Còn đang phân vân chưa biết ai vào với ai cũng chẳng biết mình có lộn địa chỉ không thì thấy mỹ nhân áo xanh dang tay “Oh My God!” chạy ùa xuống từ cửa. Chưa kịp định hồn đã thấy mình và Tùng lọt vào vòng tay của người đẹp. Ra là Đoan Trang, gần đây gặp lại trên internet và vẫn e-mail qua lại nhưng chưa hề đối mặt kể từ một ngày hè 1983! ĐTrang ríu rít lạc cả giọng lôi N. & Tùng đến giới thiệu với 3 nàng còn lại Lệ Thu, Mỹ Vân, Thu Vân. Lại một ngạc nhiên thú vị khác! Cả ba lễ phép

-       Chào anh N., chào anh Tùng
 làm hai thằng không hẹn mà nhìn nhau tưởng mình nghe lầm! Giọng Thu Vân nhẹ như hơi thở
-       Mời anh N và anh Tùng vào trong chơi tại tụi em còn phải làm nốt vài việc
Hả ? Mình đi theo mà chân phải muốn dẵm lên chân trái! Chẳng biết ở đâu ra trời cho cô em Bắc kỳ nho nhỏ này vậy!


Khách khứa bắt đầu tới, lẫn trong đó là những khuôn mặt TV quen thuộc, nhờ vào flickr site của PThảo mà nhận ra được. Trưng Vương đến với đủ cả sắc màu, áo đen đài các, áo tím kiêu sa, áo xanh ngọc ngà, áo đỏ sinh động. Phần nghi lễ giới thiệu họ hàng, và cảm tạ quan khách nhanh chóng qua đi, và mọi người ai cũng có cái để nói, để cười, để chia xẻ, cả nhà hàng ồn như chợ vỡ! Phải nói như hét mới nghe tiếng được tiếng mất.



Tùng và Song Vân Song Trang

Photo

Photo

Photo

Minh Trí Cali, Mỹ Vân Minesota, Lệ Thu Úc đại lợi, Kim Chi Texas
4 phương trời ta về đây chung vui

Lương, Đoan Trang, Tùng, Nghiệp
của 11A 4 ngày nào

Bàn mình ngồi gồm Thế Long & Tuyết Vân, Hữu Dũng & Quỳnh Dao, Đoan Trang, Như Tùng, Nghiệp, Oanh & Minh, Ngọc Trang. Dũng trông già dặn, nghiêm trang chắc ngày thường quen nhìn hắn quần jean với polo. Long càng già trông càng duyên dáng, hấp dẫn. Oanh là người mình tiếc nhất gặp mặt, nghe giới thiệu là người học chung với mình từ NBK mà vắt óc chẳng nhớ ra. Tối về chập chờn trước khi ngủ thì nhớ ra đó là cô bạn hay mặc áo xanh da trời nhạt quần jean, chạy xe đạp thường phải nghiêng một bên thì mới chống chân tới! Tùng là hot boy của Trưng Vương tối hôm nay, dáng dấp vận động viên, gương mặt với đường nét phong trần. Hai nhân vật cuối trong bàn là song Trang. Hai người này trước ngồi cách mình chưa đầy 10 thước thì chưa hề nói chuyện, giờ mình chạy ngàn cây số để gặp mặt. Vậy mới hiểu tại sao bọn Mỹ nói “Live as if there is no tomorrow!”. Đoan Trang áo dạ hội xanh nước biển, biển rực rỡ, biển hào phóng. Ngọc Trang với áo dạ hội tím, màu tím bí ẩn, màu tím mang lại sự an bình trong tâm.


Photo

Hoa vương ngày nào của VTT

Rồi Anh Vũ (12A2) lên hát, bản gì nhỉ ? Mình năng khiếu âm nhạc quá tệ, giá như có nữ hòang nhạc sến hay PT ở đây hỏi chắc biết. Anh Vũ trông lim dim mà hát hay quá thể như ca sĩ thứ thiệt! Nghe nói ĐTrang dự tính có Huyền (12A3) là một họa mi của đám Trưng Vương lên hát Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu, mà thời gian eo hẹp nên bị MC cắt


chàng 11A5, nàng 12A3

Ngọc Trang và bó hoa cơ duyên bắt được

Sau tiết mục cắt bánh thì cô dâu tụ tập mấy cô bạn độc thân vui tính để bắt bó hoa “cơ duyên”. Theo tục lệ, em nào bắt được sẽ có may mắn lên xe bông kế tiếp, và the winner is…Ngọc Trang.  Nhìn NTrang với bó hoa cứ tưởng là cô dâu mới ! Rồi thì khiêu vũ. Một mớ Trưng vương kéo nhau ra sàn nhảy, đám còn lại thì đi chụp hình. Ánh đèn sân khấu hình quả cầu xoay tròn hắt những đốm sáng lung linh như những vì sao đủ màu sắc nhảy nhót theo bước chân nam thanh nữ tú Trưng Vương. Hot boy Như Tùng được hết cô này đến cô khác rủ khiêu vũ và chụp hình. Trước đây chỉ biết Tùng đá banh có những đường banh lả lướt, giờ mới thấy hắn khiêu vũ cũng lả lướt như banh! 




Giờ đóng cửa đã đến, cả đám lại hẹn hò mai gặp ngòai quán Hỷ

... Photo


Sáng Chủ nhật, mình và Tùng xuống đón NTrang ở nhà người thân rồi thẳng ra quán Hỷ. Đến nơi đã thấy vợ chồng Dũng, Quỳnh đến từ bao giờ và đã xong hiệp một. Sao tòan khách phương xa không dzậy? Dân địa phương đâu rồi? Hỏi vừa xong thì đã thấy léo nhéo cả đám ùa vào.  Quán phục vụ thức ăn Huế, nhìn vào menu lắm thứ chẳng biết là gì. Giá có nàng Tôn Nữ ở đây làm cố vấn nhỉ?  Bánh ít ram, bánh đã ít còn ram lên chắc nó teo lại bỏ bao nhiêu cho vừa, tsssk thôi cứ thử. Phía bên kia NTrang dùng thứ bánh đặt trong những cái chén nhỏ xíu. Thứ này ăn xong chắc phải đếm lại coi đủ chén không hay lỡ nuốt mất cái nào! Tân lang và tân giai nhân đến muộn, nghe nói tối qua chạy show nên tối về chàng, nàng đi lục mì lon. Cùng đến chung với Hiền Thủy là Lương.

Nghe chị dâu mới lên mặt với em chồng:
-       Ê Lương, tao bây giờ là chị mày rồi nghe !
-       Ừ, nhưng bà lộn xộn thì hai anh em tui xúm lại làm thịt bà

Photo

Photo

Photo


Đúng là non sông dễ đổi, bản tính khó dời. Lương vẫn khôi hài như ngày nào, cái gịong trùm sò của hắn làm dậy tiếng cười phía cuối bàn. Ai đó rủ xong rồi hay tụi mình ra ngòai chụp hình chung trước lúc chia tay. Ở bên ngòai mấy mợ phá còn hơn tụi teen, lúc đòi chụp hình khiêng cô dâu, lúc đòi khoe chân dài, lúc đòi chụp mấy anh lập hàng rào đá phạt. Rồi thì đủ thứ hình chụp nhóm, theo yêu cầu, nam không, nữ không, nam đứng nữ ngồi, 11A4, song Trang, song Vân, thôi đủ thứ

Photo



Bữa tiệc nào rồi cũng có lúc tàn. Ngày vui nào rồi cũng có lúc qua.  Đoan Trang cất tiếng muốn nói với các bạn vài lời tạm biệt để các bạn ở xa có thể lên đường. Chẳng ai bảo mà tự động cả đám đứng thành vòng tròn trước ánh mắt tò mò của vài khách bộ hành. Ở tiêm tạp hóa kế bên với bảng đại khai trương, ông chủ tiệm đang thắp một bó nhang, mùi nhang thoang thỏang làm không khí mang chút trang nghiêm. Đoan Trang cám ơn các bạn về hội ngộ lần này, cám ơn Hiền Thủy đã tạo cơ hội để tình riêng mà vui chung. Đoan Trang nói mà cảm xúc dâng trào lên khóe mắt, giọng bỗng nghẹn ngào và bàn tay khóac trên tay mình nghe run run. Thủy tiếp lời cám ơn các bạn đã đến với ngày vui của hai người. 

Mình ôm chào từ biệt từng người bạn gái và xiết tay từng người bạn trai. Có những người cả đời chưa nói chuyện thậm chí chưa gặp mặt nhau mà sao nghe ấm áp vòng tay chia ly! Ai đó cất tiếng hát “Gặp nhau đây, rồi chia tay…” và cả đám phụ họa. Tự nhiên lòng nghe hụt hẫng cảm giác của chú bé đứng nhìn bong bóng bay mất trên nền trời xanh ngày nào. Trên trời từng đám mây trắng tản mác trong nắng vàng California. 

Mây hợp rồi mây tan! Đã đến lúc trở về với cơm áo gạo tiền của đời thường
Đưa NTrang về lại nhà người thân, nhìn bóng nàng khuất sau khung cửa, tâm đã thấy an bình trở lại
Mây tan rồi mây lại hợp ở một phương trời khác!
Chẳng biết có bao nhiêu người như mình vừa chia tay đã nhen nhúm ước mơ về một hội ngộ lần sau!

Nguyễn Thế Nghiệp 12A5

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận