Euro 2012

Euro này không phải là đơn vị tiền tệ lưu hành chung ở châu Âu, mà là giải vô địch bóng tròn các quốc gia châu Âu.
Giải được tổ chức 4 năm một lần, tương tự như giải World Cup, nhưng không cùng năm mà sau đó 2 năm.
Euro đầu tiên được tổ chức vào năm 1960, đến nay đã được 13 lần. Germany là quốc gia duy nhất vô địch 3 lần (1972, 1980, 1996).
France (1984, 2000) và Spain (1964, 2008) đã 2 lần vô địch giải này trong khi 6 lần còn lại thuộc về 6 quốc gia khác gồm Soviet Union (1960),
Italy (1968), Czechoslovakia (1976), Netherlands (1988), Denmark (1992) và Greece (2004).

So với World Cup, EURO có sức hút đặc biệt khác. Ở EURO, sự khác biệt về kỹ thuật và chiến thuật giữa các đội không quá nhiều chênh lệch.
Phần vì trình độ các quốc gia gần ngang nhau. Phần khác, các giải vô địch hằng năm ở các quốc gia luôn có sự góp mặt của các cầu thủ từ quốc gia lân cận.
Do đó, trừ trường hợp của siêu cường Germany, chức vô địch đã luân phiên chiếm giữ bởi 9 quốc gia chứ không loanh quanh như ở World Cup.
Một điều thú vị là vô địch EURO thường là đội đã vô địch World Cup 2 năm trước (France vô địch World Cup 1998 rồi EURO 2000) hoặc là sẽ thành
vô địch World Cup 2 năm sau như Germany (vô địch EURO 1972 và vô địch World Cup 1974) hay Spain (vô địch EURO 2008 và vô địch World Cup 2010).

EURO được tổ chức tương tự World Cup: đấu lọai vòng bảng với 4 bảng bao gồm 16 quốc gia vào vòng chung kết.
Vòng bảng sẽ đấu vòng tròn tính điểm. Hai đội đầu mỗi bảng sẽ vào tiếp vòng tứ kết (quarter final) với 8 đội đấu lọai trực tiếp để chọn ra 4 đội thắng vào bán kết.
Hai trận bán kết (semi final) sẽ chọn ra 2 đội cuối cùng tranh chức vô địch. Bắt đầu từ EURO 1984, trận tranh hạng 3 đã được bãi bỏ.
Có lẽ do không ai tha thiết với hạng ba, kể cả cầu thủ lẫn người xem.



Mùa hè năm nay, EURO lần thứ 14, sẽ diễn ra ở Poland và Ukraine, từ June 08 đến July 01.
Mười sáu đội bao gồm: Croatia, Czech Republic, Denmark, England, France, Germany, Greece, Italy, Netherlands, Poland, Portugal, Republic of Ireland,
Russia, Spain, Sweden và Ukraine, chia thành 4 bảng.
Chúng ta hãy cùng điểm qua các đội cùng hảo thủ.

BẢNG A. POLAND, GREECE, RUSSIA, CZECH REPUBLIC.
Poland tuy là chủ nhà mang lợi thế không nhỏ về sân nhà và khán giả nhà, nhưng trình độ nhồi bóng của lớp hậu duệ của Lato thuở xưa chưa đủ thay thế.
Rõ ràng trong bảng này Poland khó vượt qua được Russia và Czech hay Greece.
Greece, một cựu vương đã qua thời hòang kim, e sẽ giữ đèn đỏ mùa hè này khi Czech và Russia đang có lứa cầu thủ trưởng thành ở các giải vô địch quốc gia châu Âu. Hai vị trí đầu bảng khó lòng thóat khỏi Russia và Czech. Nếu tính đến các trận tứ kết đụng 2 đội đầu bảng B, chắc chắn trận mở màn June 08 giữa Russia và Czech sẽ rất quyết liệt cho cuộc đua giành vị trí đầu bảng A nhằm tránh hung thần ở bảng B.
   
BẢNG B. NETHERLANDS, DENMARK, GERMANY, PORTUGAL.
Hè năm nay bảng B là bảng Tử Thần, khi có mặt cả 3 landlords lừng danh châu Âu: Germany, Netherlands và Portugal, chưa kể một chú lính chì lỳ lợm Denmark.
Netherlands, đương kim Á quân World Cup, góp mặt ở EURO lần này có thể là lần cuối của lứa hảo thủ Robben, Sneijder, Bommel, Kuyt, van Persie, tương tự như lứa Gullit, Van Basten. EURO này cũng là dịp để Netherlands thanh tóan món nợ với Spain ở World Cup 2 năm trước.
Germany, ngược lại, đang có dàn hảo thủ trẻ có thể kéo dài chu kỳ thống lĩnh đến tận World Cup 2014. Việc có mặt của club Bayern Munich ở trận final cup Champion Leagues năm nay, đủ nói lên sự trở lại mạnh mẽ của dàn xe tăng đã nghiền nát vòng lọai, ghi 34 bàn, chỉ để thủng 7 bàn và tòan thắng cả 10 trận để có mặt ở EURO hè năm nay.
Portugal luôn được đánh giá cao nhờ sự có mặt của Cristiano Ronaldo, nhưng phần còn lại không tương xứng như các đồng đội của Ronaldo ở Real Madrid, cho nên việc Portugal có bị lọai cũng không phải là điều quá ngạc nhiên bởi họ lỡ lọt vào bảng Tử Thần.
Denmark tuy kém uy danh hơn so với 3 binh đòan còn lại, nhưng việc đứng trên cả Portugal ở vòng lọai cũng đủ nói lên cái hào hùng của các chú lính chì và đủ để các đội khác phải kiêng dè khi chạm trán, dù thực tế, lọt vào 2 vị trí đầu bảng gần như là không tưởng.
Netherlands và Germany, trước giờ bóng lăn, đương nhiên sẽ chiếm 2 vị trí đầu bảng B. Và ai đứng đầu thì chờ xem.

BẢNG C. SPAIN, ITALY, REPUBLIC OF IRELAND, CROATIA.
Rõ ràng, thần dân Irish và Croatian biết chắc hai binh đòan của họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không muốn nói là cầm chắc sự thất trận khi đối đầu cựu vương Italy và đương kim minh chủ võ lâm Spain.
Italy đang có sự thay đổi mạnh mẽ để chuẩn bị cho World Cup 2014 sau sự thóai vị 2 năm trước.
Spain đang bắt đầu đi vào giai đọan cuối của chu kỳ bá chủ với lớp hùng binh đã nặng gánh tuổi tác. Xavi và các đồng đội như Iniesta, Pique, Pedro, Ramos, … mang trên mình những vết thương, với thời gian, họ đang đối mặt với bóng chiều mà Cannavaro và Italy đã đi qua năm xưa. Tuy vậy, 2 vị trí đầu bảng của bảng C vẫn chưa là điều quá sức với Xavi và đồng đội ở mùa hè này.
Spain và Italy sẽ có mặt ở tứ kết.

BẢNG D. UKRAINE, SWEDEN, FRANCE, ENGLAND.
Bảng D tuy không phải là bảng tử thần nhưng lại là bảng khó đóan và sẽ có nhiều bất ngờ do trình độ của 4 đội gần như ngang nhau mà sơ sẩy của đội này sẽ là một chiều đẹp trời cho đội kia. Nghĩa là vinh quang hay tử địa chỉ có thể cách nhau … 90 phút. Có thể cho là quá đáng khi đánh giá England có vẻ thấp, nhưng thật sự England luôn là con sư tử … giấy và hè này, con sư tử ấy vẫn chưa cho thấy nó không phải là giấy! Sẽ hấp dẫn hơn khi Sweden và France đi tiếp từ bảng D này.

Với cục diện châu Âu hè này, EURO 2012 có thể sẽ kết thúc là sự tái đấu của trận chung kết EURO 2008 hoặc là sự lặp lại trận chung kết của World Cup 2010.
Chúng ta sẽ được biết sau July 01.

bình loạn Dũng Đakao

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận