EURO 2012 - bán kết

Ý - Đức

Cả hai cái tên vào trận Final sắp tới đều đúng với dự đoán, dù kết quả hai trận bán kết không đúng như "ngoại cảm".
Trái ngược với trận hôm qua, Germany và Italy đã nhập cuộc nhanh, ra đòn tới tấp, gọn và hiểm hóc. Dường như giữa hai đội quá nhiều duyên nợ, chả có gì phải che dấu, chả cần phải thăm dò, bởi hai bên đã quá hiểu nhau. Chỉ có ra đòn và ra đòn, tấn công và tấn công. Và khi hai đội thay phiên nhau tấn công, đội chiến thắng là đội có những cầu thủ có thể tạo đột biến, dù chỉ một người. Italy hôm nay thắng vì có Balotelli trong khi các tiền đạo của Germany đều cóng chân và tắt điện toàn diện.
Trong thế trận đó, hai bàn thắng đẹp và nhanh của Balotelli đã khiến cho Germany lần đầu trở nên bị động. Thế hệ của Germany hôm nay chơi bóng thoáng, tấn công nhanh, vẫn sở trường của Germany nhưng dường như họ thiếu một chút bản lĩnh và sự lỳ lợm, lạnh lùng của các thế hệ trước. Đã 4 lần dừng bước trước chiến thắng cuối cùng, kể từ World Cup 2006, Germany cần một sự thay đổi. Đơn giản vì tự ái của dân tộc Germany không bao giờ chịu chấp nhận điều đó. Hy vọng, chúng ta sẽ được thấy sự thay đổi tích cực từ Germany ở Brazil, 2 năm tới.


Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha



Dù thế nào thì Spain cũng đã ghi danh vào trận cuối cùng của EURO năm nay. Cái cách Spain vượt qua Portugal có thể là nhàm chán, nhưng nó cũng nói lên phần nào thực lực ngang nhau của 4 đội vào bán kết năm nay. Hơn nhau chỉ ở may rủi.
Spain, ít nhất đã tái lập thành tích của West Germany năm xưa: vào chung kết ở 3 giải lớn liên tiếp. Spain đã vô địch EURO 2008. Hai năm sau đó, họ vô địch World Cup 2010. Và bây giờ, họ lần nữa có mặt ở trận cuối cùng của EURO 2012. Nếu đá dở, thì khó có thể làm nên chuyện đó!
Spain đang ở rất gần với một kỷ lục mới có thể giúp họ sánh ngang Brazil của Pele năm xưa khi 3 lần vô địch ở giải lớn, nếu họ thắng ở trận cuối. Đó chính là liều doping mạnh nhất cho các cầu thủ của Spain. Và cũng vì lẽ đó họ phải đá rất cẩn thận không liều lĩnh ở trận hôm nay, vô hình chung tạo nên trận đấu chán nhất của Spain từ đầu giải đến nay.
Bây giờ, Spain có thể toàn tâm toàn trí hoạch định chiến thuật, cách đánh cho trận cuối cùng, bất kể đó là Germany hay Italy. Niềm tin tạo dựng lich sử có thể góp thêm sức mạnh cho Spain, và cũng có thể trở thành sự ức chế tâm lý rất lớn.
Lối chơi của Spain hôm nay, mà mọi người có thể nhìn ra, Tiqui-taka, đã không cho thấy uy lực của nó. Ngược lại, lối chơi ấy rơi vào nhàm chán và trở thành một thứ sleeping pills. Ấy là vì Spain đang thiếu một tiền đạo cỡ Messi như ở Barcelona. Cũng là Tiqui-taka, nhưng xem Barcelona đá, người ta không có cảm giác bị ru ngủ. Hơn lúc nào hết, Spain cảm thấy rõ rệt sự trống vắng do David Villa để lại.
Germany có thể thành công trong công cuộc lật đổ Spain nếu Ozil và đồng đội phá được lối đá ru ngủ của Spain. Liệu có phá được? Không có gì là không thể!
Một khi Spain không có tiền đạo, sức mạnh của Spain chỉ còn ở khu vực giữa sân, nơi họ cầm bóng giữ nhịp và phát động tấn công. Tấn công ở 2 hành lang phải và trái là không đủ vì khu vực giữa sân sẽ kéo về hỗ trợ hàng defense dư sức dập tắt mọi toan tính. Nani và Ronaldo đều là những siêu sao chạy cánh, nhưng cũng phải bất lực hôm nay.
Muốn phá Spain, phải kết hợp liên tục tấn công 2 cánh và cả trung lộ. Hàng tiền vệ của Germany có khả năng chơi ngang ngửa với Spain. Gánh nặng thuộc về Ozil và Schweinsteiger, nhưng cả hai đều còn trẻ trong khi Xavi, Iniesta và Xabi đã bắt đầu đuối. Germany có quyền hy vọng cho một kết thúc đẹp.
Nhưng trước hết, Germany cần phải vượt qua Italy ở trận bán kết thứ hai, ngày mai, 6/28.

bình luận Nguyễn Hữu Dũng 12Ahai

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận