Euro 2012 - loạt trận đầu bảng B và C

Bảng B và bảng C đã đi loạt trận đầu tiên của vòng bảng. Đã có một upset và một trận đấu xuất sắc. Phần còn lại không ngoài dự đoán.

NETHERLANDS - DENMARK












Netherlands đã có một trận đấu mà họ muốn quên thật nhanh. Có thể cho là họ đã chơi quá tệ, cũng có thể cho rằng họ đã không gặp may: 7 lần xâm nhập vòng cấm địa và đối mặt với thủ môn, nhưng cả 7 lần đều thất bại! Đó không phải là hình ảnh của một cơn lốc da cam từng làm các đối thủ kiêng dè. Từ Van Persie, Affellay, Huntelaar đến Sneijder, Robben, tất cả đã cóng chân trong một chiều mùa hè ở Kharkiv, Ukraine. Ngoài sự vô duyên của các chân sút, cầu thủ gây thất vọng nhiều nhất là Robben. Hơn 75% các đợt tấn công của đoàn quân áo cam, đều đến chân Robben, nhưng đáp lại chỉ là những cú rê dắt dài lê thê không cần thiết và không có cú sút nào trúng đích hoặc tự Robben làm hỏng các đường bóng của đồng đội. Sự thay người ở những phút cuối khi Dirk Kuyt vào thế chỗ cho Robben thì đã quá muộn. Thần dân xứ sở hoa Tullip có thể tự an ủi khi nhớ lại EURO 1988, đội tuyển Netherlands đã để thua trận đầu gặp Soviet Union cũng với tỷ số 0-1, nhưng sau đó Netherlands đã thắng tất cả các trận còn lại và đánh bại chính Soviet Union ở trận cuối cùng để lên ngôi bá chủ châu Âu năm đó. Tình thế năm nay có khó khăn hơn quá khứ, bởi hai đội còn lại trong bảng là Germany và Portugal không dễ nhằn chút nào.

Dông dài về Netherlands không hẳn xem nhẹ chiến thắng của Denmark. Những chú lính chì đã bước ra từ những chuyện cổ tích của Andersen để chận đứng cơn lốc da cam và quật ngã một trong 3 thế lực mạnh nhất ở châu Âu hiện nay. Dù chỉ một bàn duy nhất! Chừng đó cũng đủ để họ tự hào và tràn đầy tự tin để đối mặt với Portugal vào thứ Tư tới đây.

GERMANY - PORTUGAL
Gomez-V-portugal-1339298395_480x0.jpg
Mario Gomez ghi bàn thắng vàng cho cỗ xe tăng Đức cống.  Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Germany đã có được 3 điểm khởi đầu. Dù có nhọc nhằn nhưng họ đã đạt được mục đích. Portugal thất thủ là điều có thể đoán trước và ít nhất, họ đã hạn chế được đến mức tối thiểu mức sát thương của xe tăng Germany. Hai trận còn lại cho Portugal không hẳn dễ nhưng cơ hội của họ vẫn còn nguyên vẹn, hoặc ít nhất là ngang bằng với Netherlands và Denmark.

Với Netherlands, cơn lốc da cam cần tăng cường độ, và tốc độ, bỏ bớt những rườm rà không phải là bản sắc. Cụ thể: bỏ Robben lên băng ghế dự bị và thay bằng Dirk Kuyt. Trận sắp tới gặp Germany chính là trận chung kết cho riêng Netherlands và ở đó họ chỉ có một con đường: cuốn phăng những chiếc xe tăng Germany.

Với Denmark, tiếp tục sự tự tin đã làm nên chiến thắng đầu, bình tĩnh hóa giải thế mạnh của đối phương - C. Ronaldo.

Với Germany, dù đã có 3 điểm làm vốn, và trận cuối cùng gặp Denmark, họ có thể tính toán cho một trận hòa để tránh thương vong không cần thiết. Tuy nhiên, với sự kình địch và những ân oán suốt 30 năm qua giữa hai thế lực, Germany sẵn sàng knockout Netherlands nếu họ có cơ hội và sẽ không nhân nhượng.

Với Portugal, gặp Denmark là dịp để họ chứng tỏ giá trị đích thực. C. Ronaldo sẽ bung hết sức để các chú lính chì trở lại kiếp lính chì, và cũng là dịp để Ronaldo khẳng định vị trí trong cuộc đua riêng đến quả bóng vàng năm nay.

SPAIN - ITALY.
Di Natale mở tỷ số cho Italia ở phút 61...
Di Natale mở tỷ số cho Italia ở phút 61...

Đây là trận hay nhất từ khi EURO mở màn đến nay. Hai đội đã liên tục tấn công với những đường banh đẹp, uyển chuyển mà mạnh mẽ, sắc sảo với độ sát thương cao. Italy đã thể hiện hình ảnh của cựu vương, điềm đạm, bản lĩnh với những cú hồi mã thương sắc lẹm vốn là bản sắc của những chiếc áo màu thiên thanh. Và một trong những cú phản công nhanh đó đã làm nên trận đấu khi Di Natale dứt điểm thành công khi đối mặt Casillas. Việc thay Balotelli bằng Di Natale cũng là một điểm thành công của coach Cesare Prandelli khi ông nhận thấy Balotelli đã nhát chân sau chiếc thẻ vàng.
Spain vẫn tiếp tục vận hành tốt với tiqui-taka dù trận đấu kết thúc với tỷ số hòa. Bằng chứng là họ chỉ mất đúng 5 phút để lặp lại sự cân bằng. Bàn thắng diễn ra đẹp mắt đúng với trade mark Barcelona. Nếu Torres ở những phút cuối có thể lạnh lùng hơn, thì Spain đã có 3 điểm hôm nay. Tuy vậy, con đường vào vòng sau vẫn còn mở rộng với họ.

CROATIA - IRELAND
Mandzukic (số 17) lập “cú đúp“ trong chiến thắng 3-1 của Croatia trước CH Ireland
Mandzukic (số 17) lập “cú đúp“ trong chiến thắng 3-1 của Croatia trước CH Ireland

Đang trong quá tình chuyển hóa, vì vậy không ngạc nhiên khi Robbie Keane và đồng đội đã thúc thủ trước Croatia. Kinh nghiệm là điều họ đang xây dựng với giàn cầu thủ trẻ. Có lẽ tương lai, với World Cup 2014 sẽ chứng kiến một Ireland đích thưc. Hai năm cũng là quá sớm.
Croatia năm nay chứng kiến sự chín chắn, mature của Luka Modric và đồng đội. Chiến thắng đầu trước Ireland là một phần thưởng xứng đáng và khích lệ họ trước hai trận còn lại gặp Spain và Italy. Hy vọng Modric và toàn đội sẽ tiếp tục tạo ra những kỳ tích mới.
Với chỉ một trận đấu diễn ra, sẽ còn hơi sớm để định đoạt và dự đoán, nhưng cũng có thể nhìn thấy viễn cảnh không mấy tươi sáng cho Ireland khi Spain và Italy sẽ tiêu diệt họ để tìm đường vào vòng sau.

Trận kế tiếp, vào thử Năm tới, Ireland sẽ gặp Spain. EURO năm nay xem như sẽ kết thúc với Ireland.
Croatia gặp Italy để khẳng định sự có mặt ở vòng trong. Italy có hy vọng cao hơn chút đỉnh nhờ vào kinh nghiệm và bản sắc riêng của họ.

Chúng ta sẽ chờ xem nhiều hấp dẫn.

Dũng Đakao

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận