Euro 2012 - trước giờ bóng lăn

Hơn 70 năm trước, mùa thu năm 1939, Germany xua quân tấn công Poland, mở đầu cho World War II và cuộc chiến điên rồ thống trị châu Âu. Đại bàng trắng châu Âu đã thất thủ trước xích sắt tàn bạo của xe tăng Germany. Bảy mươi năm sau, châu Âu bước vào một cuộc chiến khác, vui vẻ hơn, hòa bình hơn và đầy tinh thần mã thượng: EURO 2012.


Ba lan - Hy lạp

Friday này, June 08, EURO 2012 chính thức mở màn với binh đoàn Greece và cũng ... tấn công Poland.   Trong trận đánh vào sáng Friday này, 9g sáng giờ miền tây Hoa kỳ, giới báo chí và các chuyên gia quân sự đánh giá lực lượng tương quan hai bên ngang nhau. Binh đoàn Greece mang trên vai hào quang của một quá khứ chưa xa: vô địch EURO 2004. Tuy nhiên quá khứ và hiện tại là hai thì khác nhau và thực tế hiện nay, Greece không còn giữ vai trò nào quan trọng trên bình diện châu Âu. Giữa các thế lực vũ trang mạnh như các cường quốc, Spain, Germany, hay Netherlands, thì Greece hầu như không phải là đối trọng. Nhìn qua danh sách binh tướng của Greece, ta không thấy tên tuổi nào sáng giá. Do đó, tham vọng thôn tính Poland ngay trận mở màn Âu Chiến năm nay gần như không thực tế.

Nói là không thực tế bởi vì, dù cân bằng về lực lượng và vũ trang, nhưng Poland với các lợi thế sân nhà và khán giả, họ đang giữ trong tay các thuận lợi về thiên thời, địa lời, nhân hòa. Được chiến đấu trên sân nhà, quen thuộc từng góc sân, điều đó là đủ để nghiêng cán cân. Một trận thắng sẽ rất quý, bởi sau đó họ sẽ đụng Russia và Czech.
Greece cũng biết điều đó.
Vì vậy, một trận hòa là điều tối thiểu và thiết thực.
Dự đoán: 1-1.


Nga - Tiệp

Tomas Rosicky (áo trắng)
Hơn 2 giờ sau khi binh đoàn Greece tấn công Warsaw, Poland, thì ở Wroclaw, thành phố lớn nhất miền tây Poland, nằm dọc theo con sông Oder, xảy ra cuộc đụng độ nảy lửa giữa hai lữ đoàn Russia và Czech. Cuộc đụng độ này rất quyết liệt bởi người chiến thắng sẽ gần như làm chủ tình hình bảng A. Từ đó sẽ tránh được kẻ đứng đầu bảng B - Tử Thần ở vòng sau.
Cuộc chiến ở Wroclaw còn hấp dẫn do sự thiện chiến của hai lữ đoàn này. Russia mang theo nhiều hảo thủ ở mọi tuyến mà nổi bật nhất là Yuri Zhirkov, Andrey Arshavin và Roman Pavlyuchenko. Russia càng như hổ được chắp thêm cánh nhờ sự huấn luyện của vị lão tướng lừng danh: Dick Advocaat. Ông đã từng góp phần xây dựng nên các thế lực hùng mạnh ở Germany và Netherlands. Ông nổi tiếng ở xu hướng tấn công tổng lực sau những năm dài phụ tá cho vị tướng huyền thoại Rinus Michels.
Mùa hè này, Russia đến với cuộc Âu Chiến này cũng là cơ hội góp mặt ở cuộc chiến lớn cuối của lứa Yuri Zhirkov, Andrey Arshavin và Roman Pavlyuchenko, do đó, họ tràn đầy nhiệt huyết như 4 năm trước.
Tuy vậy, đón tiếp họ ở trận đánh đầu tiên, lại là Czech. Quả là kỳ phùng địch thủ. Nếu trận mở màn giữa Poland và Greece có diễn ra trong hòa nhã thì cuộc đụng độ ở bờ sông Oder sẽ rất quyết liệt. Người chiến thắng, qua đó sẽ 75% làm chủ cục diện bảng A. Czech với thủ môn tài ba Petr Cech dẫn dắt, đã chỉ để thua đúng 1 trận trong 7 trận gần đây. Trận thua ấy, họ đã thúc thủ trước Spain, đương kim vô địch châu Âu và thế giới. Từng đó đủ cho thấy sức mạnh và sự thiện chiến của Czech.
Với một chút phong độ nhỉnh hơn, với sự kỷ luật đã thành trade mark của coach Advocaat, Russia có nhiều cơ hội khuất phục Czech ở trận đầu này.
Dù chỉ một bàn cách biệt.

bình luận Dũng Đakao Ahai

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận