Messiah

Nếu giới bác học có giải thưởng danh giá Nobel, và nghệ thuật thứ bảy có Oscar thì giới bóng tròn có FIFA Gala.  FIFA Gala, được tổ chức mỗi năm một lần vào ngày đầu năm mới, tại Zurich _ nơi đóng đô của liên đòan bóng tròn thế giới FIFA, để vinh danh các cầu thủ và các coach giỏi nhất, hay nhất của năm vừa qua. 
FIFA Gala năm nay đã diễn ra khoảng 11g sáng nay giờ miền tây Hoa Kỳ, Jan. 07 2013.  Được mệnh danh là Oscar của giới bóng tròn, đến dự Gala năm nay, người ta thấy có rất nhiều nhân vật lẫy lừng, và huyền thọai của làng túc cầu thế giới, từ Franz Beckenbauer, Michel Platini đến Ronaldo (Brazil), và Ruud Gullit, cựu đội trưởng đội “Hà Lan Bay” của thập niên 80. Gala năm nay do chính Gullit làm MC.  Tất cả những hảo thủ và những huyền thọai từng tung hòanh trên sân, bước vào đêm Gala với phong cách lịch lãm không hề thua các diễn viên Hollywood.  Khán phòng đông nghịt người, chờ đón giây phút cuối xướng danh đệ nhất cầu vương, kết thúc một năm tranh tài quyết liệt giữa hai hảo thủ bậc nhất hiện nay: Cristiano Ronaldo (Portugal) và Lionel Messi (Argentine).

Trước khi bước vào đêm Gala, danh sách đề cử rút gọn của FIFA chỉ còn tên của 3 cầu thủ: Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Andrea Iniesta (Spain).  Cả 3 cầu thủ đều kiệt xuất trong xu hướng bóng đá tấn công hiện nay.

Cristiano Ronaldo luôn nổi đình nổi đám ở bất kỳ đâu có mặt anh. C Ronaldo còn nổi tiếng ở những phát ngôn đầy cá tính.  Trong năm qua, C Ronaldo là con át chủ bài của Real Madrid trong chiến dịch truất phế Barcelona. Họ đã thành công khi lên ngôi ở La Liga. Với đội tuyển quốc gia, Portugal, C Ronaldo đã có công lớn khi đưa Portugal vào đến bán kết EURO 2012 và chỉ chịu dừng chân trước Spain. Tuy nhiên, sau khi trở về từ EURO 2012, C Ronaldo đã khựng lại. Cộng thêm những hục hặc trong phòng thay đồ ở Real Madrid, C Ronaldo dần dần hụt hơi trong cuộc đua với Messi.
A. Iniesta là đồng đội thân thiết của Messi ở Barca. Vóc người nhỏ thó, tựa Messi, nhưng tiền vệ Iniesta cùng Xavi Hernandez là bộ óc của Barcelona lẫn đội tuyển quốc gia Spain (vô địch EURO 2012). Đóng góp của Iniesta là vô giá.  Anh chỉ thua Messi ở những bàn thắng.
Lionel Messi với năm 2012 là một sự trưởng thành vượt bậc. Ở đội tuyển quốc gia Argentina, Messi ngày càng chững chạc hơn với chiếc băng thủ quân. Anh đã ghi 13 bàn thắng, giúp Argentina hiện dẫn đầu vòng lọai Nam Mỹ trên đường tiến đến World Cup 2014. Ở Barcelona, Messi có mặt trên mọi mặt trận và đều đặn ghi bàn không mệt mỏi. Trong năm 2012, Messi đã ghi tổng cộng 91 bàn thắng cho Barcelona và tuyển Argentina. Qua đó, Messi đã xô đổ kỷ lục ghi bàn trong một năm của “The bomber” Gerd Muller (Germany): 85 bàn, thiết lập từ … 39 năm trước. Chính thành tích này của Messi đã làm lu mờ tất cả các hảo thủ đương thời kể cả C Ronaldo và A Iniesta. Và trong 91 bàn thắng đó, ở 7 trận liên tục khỏang cuối năm, cứ mỗi trận Messi ghi 2 bàn. Các con số thống kê cho thấy, trong năm 2012, tỉ lệ ghi bàn của Messi là 1.35 bàn/trận. Hễ cứ ra sân là ghi bàn!
http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/02430/messi_2430891b.jpg
Tưởng cũng cần nói thêm rằng, Lionel Messi chính là người đọat giải quả bóng vàng FIFA3 năm qua. Ba năm liên tục: 2009, 2010 và 2011.  Messi là một trong 2 cầu thủ đọat Ballon d’Or (quả bóng vàng FIFA) trong 3 năm liên tục. Người kia là Michel Platini, hiện giữ chức chủ tịch liên đòan bóng tròn châu Âu (EUFA).
Lịch sử túc cầu thế giới chưa có ai đọat quả bóng vàng 4 lần, chứ chưa nói đến 4 lần liên tiếp.  Ngòai M Platini và Messi, thế giới còn có “thánh” Johan Cruyff và Marco Van Basten (đều của Netherland) đọat 3 quả bóng vàng nhưng không liên tiếp.  Những tên tuổi một thời đó đều là những tượng đài lớn trong ngôi đền túc cầu thế giới. Họ sừng sững, tồn tại cùng năm tháng như những giá trị vĩnh cửu của môn thể thao vua.
Dông dài như thế, chỉ để các bạn thấy sức mạnh của chàng cầu thủ nhỏ con, rụt rè, mới lần đầu làm bố, với tuổi đời 25: Messi.
FIFA Gala 2012 đã xướng danh cầu thủ giỏi nhất, chủ nhân của quả bóng vàng: Lionel Messi.  Với quả bóng vàng thứ tư liên tục, Messi đã bước vào lịch sử mà không biết bao giờ mới có người xô đổ nỗi trong thế giới bóng tròn hiện nay và tương lai.  Khi Messi bước lên sân khấu nhận quả bóng vàng từ tay Joseph Blatter chủ tịch FIFA, tất cả mọi người đã đứng lên vỗ tay chúc mừng anh.
Khi vua Pele lên ngôi, nhiều người của thế hệ hôm nay chưa ra đời hay còn quá nhỏ để chứng kiến.  Hôm nay, chúng ta may mắn ở vào thế hệ của Messi để chứng kiến một vị vua mới, một Messiah của làng túc cầu đương đại.
Chúc mừng Messi!

Dũng Đakao

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận