Zero Dark Thirty


Phim mở đầu với băng thu âm những lời kêu cứu trên tần số khẩn cấp 911 của ngày định mệnh 11 tháng Chín 2001. Có những người đã gọi vì kinh hoàng chẳng biết chuyện gì xảy ra, chẳng biết phải làm gì. Có người gọi chỉ vì muốn nghe tiếng người trong khung cảnh của địa ngục xung quanh. Và có người đã gọi chẳng để xin được tiếp cứu, mà chỉ muốn để lại lời chào vĩnh biệt với vợ con. Tuy mục đích có khác nhau nhưng tất cả đều mang âm hưởng của tuyệt vọng! Những tiếng kêu những mẩu đối thoại ghi lại như vậy đã làm dâng lệ trên khóe mắt bao người Mỹ, nhưng cùng lúc cũng làm bao người khác nghiến chặt răng, nắm chặt tay, bước lên phía trước, với quyết tâm tìm diệt kẻ chủ mưu, để những tội ác như vậy đừng xảy ra lần nữa trên xứ sở này.

Phim cũng trình bày một thế hệ tình báo mới, thiên về khả năng tìm kiếm, phân tích dữ kiện nhưng không ngồi ở văn phòng máy lạnh của thủ đô mà xuống tận những xứ sở xa xôi thù nghịch, đối mặt với cái chết như những chiến binh nơi tiền tuyến. Một trong những người như vậy là nữ tình báo trẻ đẹp Maya, người vừa đến nhận nhiệm sở mới tại Hồi quốc, trung tâm điểm của những kẻ Hồi giáo cực đoan. Maya nhanh chóng biến đổi từ một lính mới không kinh nghiệm, chưa một lần thấy cảnh tra khảo thành một nhà phân tích già dặn, thoát chết đôi lần, và sở hữu cá tính của một tình báo viên tinh nhuệ: sự bền bỉ theo đuổi mục tiêu và không nhụt chí trước thất bại.

Sau khi Dan, xếp cũ rời nhiệm sở và Jessica, người bạn và đồng nghiệp bị giết bởi một gián điệp nhị trùng đánh bom tự sát ở Camp Chapman, Afghanistan, thì Maya nhận được bản phân tích từ một nữ đồng nghiệp khác. Theo như bản phân tích này thì Abu Ahmed chính là 'Ibrahim Sayeed' và vẫn còn sống, mà Abu Ahmed là giao liên của Bin Laden. Bấy lâu nay CIA vẫn dùng lầm ảnh cũ của người anh em tên này và nghĩ là hắn ta đã bị giết. Dan đã dùng quỹ của CIA để mua 1 xe hơi siêu sang đổi lấy số điện thoại của mẹ Abu Amed và từ đó truy ra tên giao liên và chỗ ẩn náu của gã chủ: Abbottabad, Pakistan.

Thế nhưng sứ mạng của Maya vẫn chưa được đến nửa đường, chiến trường kế tiếp là Washington, nơi cô phải thuyết phục giới chức sắc của nha tình báo trung ương (CIA) là đã xác định được chỗ ở của trùm khủng bố. Phim tạo cho người xem cảm tưởng Maya đã làm được điều này không chỉ với bằng chứng, mà bằng cả cá tính của mình, khi cô viết lên cửa sổ văn phòng xếp số ngày CIA án binh bất động kể từ khi cô kiếm ra chỗ trú ẩn của Bin Laden (BL), hay khi tất cả nhân viên cấp cao hơn kể cả xếp cũ, Dan, chỉ dám khẳng định với giám đốc CIA là 60% đã tìm thấy nơi trú ẩn của BL thì Maya quả quyết 100%.

Rồi phương án tấn công chỗ cư ngụ của BL cũng được phê chuẩn. Ngày những quân nhân thuộc biệt đội người nhái số Sáu đi trên 2 trực thăng tàng hình thâm nhập lãnh thổ Pakistan để diệt Bin Laden, Maya xuống tận trại gặp gỡ những quân nhân này, những người mà nếu phân tích của cô là sai lầm sẽ dễ dàng đưa họ vào chỗ tử địa. Ba mươi phút quá nửa đêm, trực thăng đưa khán giả theo bước chân biệt kích phá tung từng cánh cửa, tìm mỗi ngõ ngách và triệt hạ những ai kháng cự cho đến khi Bin Laden bị tiêu diệt.


Tại hậu cứ Jalalabad, Afghanistan, Maya được đưa tới nhận diện thi thể trùm khủng bố, không tiếng reo, không nụ cười chiến thắng, chỉ cái gật đầu và tiếng thở dài nhẹ nhõm, tiếng thở trong yên lặng mà người xem chỉ đóan biết qua lọn tóc xõa nhẹ lay trước trán.

Trên đường về lại Hoa kỳ, một mình một máy bay phái đến để đón riêng cô, Maya bật khóc. Nhớ Jessica và những đồng đội gục ngã trên đường truy nã Bin Laden ? Nhớ người thân bỏ mình trong tòa tháp đôi? Hay chỉ đơn giản là cảm xúc bộc phá sau những ngày tháng căng thẳng, từ khi xong trung học gia nhập CIA và chỉ làm một việc duy nhất là truy nã Bin Laden xuốt 10 năm trường

Vài chi tiết về người thật mà phim này được làm dựa theo

NNghiệp

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận