Giao Thừa


From: Dung Nguyen (dunghn)
Ngày còn bé, mỗi năm đến Giao Thừa, tôi luôn háo hức chờ đón.
Là vì được thức khuya, không bị bố mẹ giục đi ngủ sớm.
Thức chờ đón Giao Thừa, còn được ăn và chơi. Ăn bánh mứt, và chơi tam cúc với bố mẹ ông bà.
Thức chờ đón Giao Thừa còn được nghe pháo nổ và đốt pháo.
Nhưng cái giờ Giao Thừa sao nó xa quá! Chờ mãi, chờ mãi!
Và năm nào cũng thế, tôi luôn chìm vào giấc ngủ mà bay vào mơ đón Giao Thừa.
Để rồi sáng Mồng Một dỗi mẹ “Sao mẹ không gọi con dậy đón Giao Thừa?”
Bao giờ mẹ tôi cũng bảo “Pháo nổ đinh tai mà ngủ được thì đón Giao Thừa cái gì.”
Thời sinh viên thì Giao Thừa luôn có mặt tôi.
Nhìn bố mẹ thắp nhang đón ông Táo về. Bao giờ cũng có một ly đựng gạo, cắm một nén nhang.
Bên cạnh là đĩa trái cây hoặc đĩa mứt.
Phố xá phủ mờ khói pháo. Đôi khi đặc quánh không thở được.
Rồi bước ra ngõ một tí, và quay về nhà đạp đất.
Tivi thì có chương trình ca nhạc đón Giao Thừa.
Giao Thừa xưa ở Sài Gòn.
Hơn 23 năm rồi. Giờ là Giao Thừa ở Mỹ.
Đêm nay San Jose cũng lác đác pháo nổ đón Giao Thừa.
Bố mẹ tôi cũng nhang đèn đón cụ Táo về. Chắc cụ vừa hạ cánh ở SFO hay SJC.
Hành lý không biết có chi nhiều? Liệu qua Custom có trục trặc gì không?
Khéo không cụ lại quên Passport thì bỏ xừ.
Giao Thừa năm nay lạnh hơn mọi năm. Cuối tuần này lại thêm đợt gió lạnh kéo về.
Bây giờ có cần đi ra ngõ để về đạp đất không? Đất này nào phải đất của mình!
Gần một phần tư thế kỷ đi qua, đủ để quen phong thổ và tập tục.
Đủ để thấy thân quen và ngỡ như là nhà.
Nhưng cái không khí Giao Thừa xưa ở Sài Gòn thì mãi mãi không có được.
Không còn được.
Đã không níu kéo được thì thôi phiên phiến đi. Anh bạn thân nói thế.
Ừ, thì đành thế. Để mà còn tiếp tục đi về phía trước.
Phía Mồng Một.
Ba mẹ con đang say ngủ.
Ngoài kia tiếng pháo đã dứt.
Ơi, Giao Thừa!
Xin chúc tất cả các bạn, các anh chị, và mọi người một phía trước sáng lạn, tươi đẹp.
Giao Thừa Quý Tỵ


2013/2/11 Nicholas Nguyen
Thank you, Đakao

Ngày Tết, tui thích khỏang thời gian trưa 30 đến tối mùng một và cũng thích nhất đêm Giao thừa. Chẳng phải thích vì được đến thăm em đêm 30. Mọi nhà đều bận rộn chuẩn bị Tết mà đến nhà em ngồi ám quẻ thì sợ mình về rồi em sẽ bị mắng, hehe.

Tui thích khỏang thời gian này vì không gian có vẻ linh thiêng sao đó. Đường xá vắng hơn mọi thường, con người thì có vẻ vội vã cho kịp cái gì đó đang đến gần. Hồi còn ở VN, thì tui hay rủ Tùng hay HIền lấy xe đạp chạy vòng vòng coi phố xá, có khi vô tuốt quận 5 hay Gò vấp, rồi gần nửa đêm thì phi về nhà cho kịp trước Giao thừa. Gần Giao thừa mà chạy qua những khu tối trời, thấy những đốm hương lập lòe trên bàn thiên dưới hiên nhà hay trong khỏang sân phía trước, với những bà cụ đang khấn vái tứ phương trông rất huyền bí.

Bà cụ nhà tui cũng vậy tối giao thừa bao giờ cũng có mâm lễ với ngũ quả, xôi chè. Tui chỉ đợi tan tiếng pháo, hạ lễ là nhảy vô "độ" liền. Bắc kỳ có món "chè kho", mấy đứa bạn người Nam của tui mới nghe lần đầu hay thắc mắc "chè làm sao kho lên được ?", hehe. Hồi đó bên VN chưa cấm đốt pháo, có năm Hiền quấn cho tui trái pháo bằng cổ chân, đốt xong đất cát văng mù mịt, tay công an khu vực vọt xe ngang qua hỏi "mày đốt cái gì như lựu đạn vậy, thằng kia ?"

Tết năm nay năm tuổi, mùng một Tết chẳng dám gọi ai, cũng chẳng dám viết cái gì, tại tính hay nói bậy, viết bậy, sợ nói hay viết cái gì thất lễ nên đành nhịn. May ghê đến chiều tối thì có bà tuổi rồng, ông tuổi mèo gọi chúc Tết, chớ không năm nay Tết "tịnh khẩu"

Quên, tui có gặp 2 tên giang hồ miền Bắc Cali chớ, ăn nhậu chút ít, nói xấu người thiên hạ chút ít, ôn cổ tri tân chút ít

Tân Niên Khai Bút
Vạn Sự Cát Tường cho người đồng hương !

Nghiệp Nguyễn


2013/2/12 Tania Ho

Đúng rồi đó. Từ cuối tuần mỏa hổng dám lên tiếng xông đất cái hộp thư này.sợ xông xui cho cả đám.
Nghe nói năm Rắn này tốt lắm, là rắn lành. Nên Ất tỵ rất tốt.
Bà con dô mánh nhớ tui nhe.

Mình hồi nhỏ chỉ thích tom ghóp tiền lì xì thôi. Ngày nào cũng đem ra đếm rồi bỏ trong hộp xô cô la, có năm bị thằng hàng xóm củm mất hết.

Tết mình thích nhất là ai cũng vui vẻ sợ trong năm có gây lộn nên tết không ai dám nói nặng nhau ai cũng cười cười chồm xóm nói năng lễ độ. Ai cũng mặc áo mới. Bác lái xe lam ngừng không đón khách để đưa gia đình đi thăm họ hàng. Bác mặc vét trông lịch sự lắm.

Tết là khoảng thời gian mình thích nhất trong năm. Được ăn ngon, có tiền lì xì, có hoa chưng trong nhà vì trong năm chỉ có chưng hoa cúng như hoa vạn thọ hay hoa huệ là cùng.


2013/2/11 Thuan Do <thuan.art@gmail.com>
Hi, các bạn .

Đầu năm kính chúc tất cả các bạn Năm Mới Vận Hội Mới, Thành Công Mới, May Mắn Mới và những cái Mới khác (mà các bạn mong muốn) sẽ lần lượt Tới ....

Nghe các bạn ôn lại chuyện xưa mình cũng thấy nôn nao trong lòng, mặc dù mình vẫn còn đang ở Sài Gòn ăn cái Tết cổ truyền Việt Nam nhưng .... Ngày xưa cái Tết đến với bọn trẻ tụi mình là một ngày Hội lớn .....được mặc quần áo mới, được đi Chùa (được đi xe hơi không phải đi xích lô, ngày đó rất ít được chở đi bằng xe đạp, xe honda không có ....), được lì xì, được ăn đồ ngon mà ngày thường không có (ngày trước chỉ có Tết mới được ăn Dưa Hấu, ngày thường đâu có bán ....) .... Mình cũng thích không khí đêm Giao Thừa, im ắng, tĩnh mịch với một mùi nhang thoang thoảng, xa xa là tiếng pháo , rồi tiếng chuông chùa (nhà mình gần Chùa) ....

rồi dần dần mình lớn lên .... những lo toan trong cuộc sống kiếm tiền, lo cho gia đình con cái ... cái Tết đến với mình không còn được "vô tư" như ngày xưa nữa ....

Bác Tania Ho sang Mỹ lâu rồi nên quên tính tuổi ta (âm lịch), năm nay là năm tuổi của tụi mình (sinh năm 1965 - 49 tuổi) là năm ĐẠI XUI trong cuộc đời con người đó ...lại bị Sao Thái Bạch chiếu mạng (kiêng mặc đồ trắng) nên bị hao tốn tiền bạc rất nhiều " "Thái Bạch Sạch Cửa Nhà" nên mình cũng muốn báo để các bạn biết - Ai không tin thì thôi đừng nói mình truyền bá mê tín dị đoan nhe ....hehehehehe....trước sau gì cũng không giữ được tiền trong năm nay thành ra tốt nhất mình xủ quẻ các bác nên gom tiền về Việt Nam chơi một chuyến vừa vui, vừa giúp ích được cho ngành du lịch quê hương nước nhà .....hehehehe ....Biết đâu các bác lại tìm được thêm nhiều cái MỚI cho mình ....


Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận