The Horsetail Fall - Yosemite

http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-frc1/856137_561881687170403_1450473849_o.jpg

Mùng Tám Tết.
Tôi tháp tùng theo ông anh và người bạn khai xuân, đi săn ảnh.
Chúng tôi khởi hành 2g sáng. Cái giờ mà mọi người đang say sưa giấc ngủ.
Cái giờ mà mẹ tôi bảo chỉ có khùng mới ra khỏi nhà mà lao vào giá lạnh đi chụp hình vớ vẩn.
Tôi nghĩ tôi khùng thật, bạn ạ.

Khác với những lần trước, chuyến đi này chúng tôi chạy theo hướng 152 – 140.
Ông anh ngại đường núi ngoằn ngoèo nên giành ghế tài và ông bạn là tài phụ, dĩ nhiên vì là xe của hắn.
Vậy là xuất hành đầu năm, tôi được ngồi băng sau.
Đây cũng là chuyến đi đầu tiên mà tôi không phải lái xe. Thích thật!

Lên đến Tunel View khoảng 5:30 sáng. Trời mới lờ mờ sáng nhưng đã có chục cái tripod cắm rồi!
Tôi nhảy ra khỏi xe để vươn vai, duỗi tay chân cho đã. Chưa kịp duỗi thì lại phải nhảy vào trong xe.
Rét quá! Cắt da cắt thịt, xuyên đến tận xương!
Cái quần jean như vừa nhúng vào thùng nước đá!
Phải tròng vào cái skii pant và đôi snow boots. Ấm ngay.

Mục đích của chuyến đi này là săn cái “đuôi ngựa lửa”.
Mà cái “đuôi ngựa lửa” chỉ có thể xuất hiện vào lúc mặt trời lặn thôi.
Đó là cả một huyền thoại.
 
Thuở xa xưa, thời chỉ có các bộ lạc da đỏ rải rác sống khắp Bắc Mỹ.
Vùng núi cao Yosemite chính là nơi cư trú của một bộ lạc thiện chiến, mạnh mẽ. Họ tàn sát các bộ lạc Miwok quanh họ,
để giành đất đai, thực phẩm. Yosemite theo tiếng thổ dân có nghĩa là “Sát thủ”.
Đứng đầu bộ lạc Yosemite là tù trưởng Tenaya khét tiếng.
Tenaya cao lớn, to khỏe. Trong mọi cuộc đụng độ, ông luôn xông lên đầu tiên.
Điều đó kích động tinh thần của chiến binh Yosemite, góp phần tạo nên sự thiện chiến của bộ tộc này.
Tenaya thường truy sát các tộc khác trên con ngựa có bộ lông đỏ rực như lửa.
Các bộ lạc khác đều khiếp sợ Tenaya. Họ dần quy phục Yosemite.
Tuy nổi danh như một tù trưởng thiện chiến, nhưng với bộ tộc mình, Tenaya thực sự là một tù trưởng đúng nghĩa.
Ông lo cho từng người trong bộ tộc của ông như lo cho chính gia đình ông.
Đặc biệt Tenaya rất mực yêu thương người vợ của ông.
Đến một ngày, sau khi thâu tóm cả vùng lãnh thổ rộng lớn, Tenaya biến mất đột ngột.
Có thể ông đã mất vì già yếu hay bệnh tật. Không ai biết.
Các bộ lạc khác vì khiếp sợ uy danh, không ai dám truy tìm.
Sau khi Tenaya ra đi, con ngựa lửa của ông cũng bỏ đi sau khi bỏ ăn 3 ngày.
Người ta vẫn kể cho nhau nghe rằng, hằng năm vào khoảng trung tuần tháng Hai, là thời gian Tenaya biến mất, họ vẫn thấy con ngựa lửa của Tenaya trở về trên ngọn núi cao ấy, khi chiều xuống. Con ngựa lửa ấy cứ quanh quẩn ở đấy trong 7 ngày rồi lại ra đi.
Chuyện đó vẫn xảy ra đến tận bây giờ.

Và hôm nay, tôi theo ông anh với người bạn đi tìm một huyền thoại.
Yosemite ngày Sunday vừa qua đông người như trảy hội.
Ông bạn tôi cứ lặp đi lặp lại rằng không hiểu bây giờ là mùa Đông hay mùa Hè mà sao đông thế.
Thật ra, tất cả đều là dân phó nhòm đổ về, để được nhìn và chụp hình con ngựa lửa của Tenaya.

Và rồi hoàng hôn xuống. 5:30 PM.
Mọi người ban nãy, còn lao xao nói chuyện, cả một góc rừng, cả trăm người, trăm máy ảnh.
Đột nhiên, im phăng phắc.
Không một lời nói nào.
Chỉ còn nghe những cái click. Liên tục.
Con ngựa lửa của Tenaya!

Tôi đã thấy.
Và tôi đã tin.

Bạn tin không?
Nguyễn Hữu Dũng

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận