Hạ Long, Quảng Ninh


Từ bến Bính Hải phòng xuống phà qua sông Cấm đến Thủy nguyên (cũng thuộc Hải phòng).  Từ bến Rừng đáp tàu xuôi sông Bạch Đằng ra cửa biển Nam triệu vào vịnh Hạ long, xuyên qua vịnh Hạ long đến Quảng Ninh. 

Tàu này ngon và hoành tráng hơn ghe vượt biên nhiều.  Ta may mắn tìm được chỗ ngon vừa dễ ngắm cảnh vừa thông thoáng hít thở.  Mỗi ngày hình như chỉ có mấy chuyến.   Sau này ta thăm lại Hạ long, không thấy loại tàu đưa khách này chạy trên vịnh nữa, chỉ toàn du thuyền.  Bến Bính ngày nay cũng khác, sạch sẽ và thoáng đãng hơn. Cầu Bính được xây dựng cách bến phà Bính chừng cây số, giúp giao thông từ trung tâm Hải phòng đi Thủy nguyên dễ dàng hơn, qua sông không phải lụy phà nữa.  Đi phà là một cái thú nếu không bị chờ phà quá lâu, phà sạch sẽ, thoáng đãng, ngồi phà qua sông dễ chịu và thú vị.   Tiếc là bến phà Rừng ở đầu sông Bạch đằng vẫn nhếch nhác, hỗn loạn.




giống đi vượt biên


Bãi Cháy, Quảng Ninh 1987


Hè 2009 đưa hai con gái ra vịnh Hạ long bằng tàu du lịch, thỏai mái và tiện nghi hơn nhưng không thú vị bằng năm xưa.



Xí Muội và Sven

chèo kayak trên vịnh lúc đầu hơi sợ, sợ thuyền lật




Những cánh buồm đỏ giờ ngày càng hiếm
Hòn cánh buồm
hang Sửng sốt
Đây là một hang động rộng và đẹp vào bậc nhất của vịnh Hạ Long. Đường lên hang Sửng Sốt luồn dưới những tán lá rừng, những bậc đá ghép cheo leo.  Miệng hang nhỏ nằm lưng chừng núi.  Qua khỏi cửa hanng, lòng hang mở ra rộng mênh mông và sáng lóng lánh những khối thạch nhũ.  Cảnh tượng kỳ vỹ hiện ra làm sửng sốt khách thập phương, vì vậy hang mới có cái tên ngộ ngộ là hang Sửng sốt.  Hang Sửng sốt được chia làm hai ngăn chính.  Ngăn một như một nhà hát lớn rộng thênh thang.   Từ ngăn một bước vào ngăn 2 qua một con đường nhỏ.  Một luồng ánh sáng ùa vào rực rỡ, động mở ra một khung cảnh mới hoàn toàn khác lạ rộng mênh mông có thể chứa được hàng ngàn người.

tpt

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận