Nhật Ký World Cup 2014 - NHỮNG CƠN MƯA GIÔNG.



https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/t31.0-8/10317820_1448357045413236_3602315034666393522_o.jpg

Ngày thứ hai của World Cup đã khép lại với chiến thắng của Chili quật ngã những chú kangaroo vàng với tỷ số: 3 – 1. Trong vòng 2 phút từ phút 12 đến phút 14, lần lượt Alexis Sanchez và Jorge Valdivia đã ghi bàn đưa Chili vượt lên dẫn 2 – 0 như khẳng định sức mạnh vượt trội trước đối thủ đến từ Úc châu. Tuy chưa thể sánh được với Brazil và Argentina nhưng Chili với những danh thủ đang thành danh ở các club hàng đầu châu Âu, có thể nói tương đương với Uruguay, là những thế lực hùng hậu đứng ngay sau hai vũ điệu Samba và Tango. Alexis và đồng đội cũng hiểu rõ một chiến thắng trước Australia sẽ tạo nhiều thuận lợi, chẳng những về mặt tinh thần trước khi đối đầu với hai hung thần trong group B, mà còn thiết thực khi cần tính toán đến điểm số và bàn thắng, bại. Vì vậy, Chili vẫn miệt mài tấn công cho đến cuối trận. Dù thua sút về lực lượng nhưng Australia vẫn cố gắng, vẫn không buông xuôi, họ vẫn chơi bóng theo cách của họ, như để trình diễn cho cả thế giới xem những đôi chân nhanh và chắc của kangaroo. Phút 35, lão tướng Tim Cahill (một trong hai cầu thủ lớn tuổi nhất đội Australia. Tim năm nay tròn 34 tuổi và từng góp mặt trong đội hình Australia ở World Cup 2002), anh đã gỡ lại một bàn cho Australia, nhen lên một hy vọng cho toàn đội. Nhưng cũng chính bàn thắng đó đã kịp báo động những cái đầu lạnh của Chili, và họ đã khống chế bóng 62% thời gian, liên tục ép sân Australia cho đến hết trận. Bàn thắng thứ ba ở phút bù giờ là điều phải đến. Thắng trận đầu ra quân luôn là liều doping mạnh mẽ. Dù vẫn còn hai thách thức to lớn trước mặt, nhưng khi bước vào trận thứ hai ở thứ tư tuần sau, Chili vẫn thoải mái về tinh thần hơn đối thủ của họ: đương kim vô địch Spain.


https://scontent-b-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/t31.0-8/10271184_1448356992079908_8832483914976419908_o.jpg

Cùng ngày hôm nay, Mexico đã mở đầu bằng chiến thắng ít ỏi trước Cameroon: 1 – 0. Những chú báo đen của núi rừng Phi châu với bộ lông ướt nhẹp trong mưa, dường như đã chậm đi nhiều trong từng bước chạy, từng cú sút. Cơn mưa nặng hạt cũng làm giảm đi nhiều những pha tấn công của cả hai đội. Một bàn thắng mong manh, nhưng xứng đáng với những cố gắng liên tục của Mexico, là lợi thế khá lớn cho Dos Santos và đồng đội trước khi bước vào hai trận còn lại của group stage.

https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/t31.0-8/10465477_1448357155413225_526897435806149149_o.jpg


Trọng tâm của ngày thi đấu thứ 2 của World Cup là trận đấu giữa ngày với sự đụng độ của Netherland và Spain. Đây là trận tái đấu của ngày cuối cùng kỳ World Cup bốn năm trước. Ngày đó, trên sân Soccer City and The Calabash ở Johannesburg, South Africa, Spain đã thắng Netherland với đúng 1 bàn ở phút 116, khi chỉ còn 4 phút nữa thì trận đấu phải phân định bởi các cú sút penalty. Cả đất nước Spain như nổ tung với chiến thắng nghẹt thở đó bên cạnh nỗi đau vô bờ của những cánh đồng tulip. Thật sự là nỗi đau không tả được cho Netherland, bởi đó là lần thứ ba trong lịch sử bóng tròn, Netherland phải chấp nhận vị trí thứ nhì mà chưa lần nào được lên ngôi, dù họ luôn có những cầu thủ xuất chúng! Dông dài đôi chút về cặp đấu này để cùng thấy được sự háo hức chờ đợi của cả thế giới ngóng chờ trận tái đấu đặc biệt này. Càng đặc biệt hơn khi đây là trận ra quân của cả hai đội ở World Cup 2014. Spain sẽ hạ Netherland để khẳng định uy quyền của đương kim vô địch? Hay Netherland sẽ có một cuộc trả thù cho nỗi đau bốn năm trước? Một chiến thắng gần như chắc chắn đảm bảo vị trí đầu bảng để đi tiếp vào vòng sau, bởi vì hai đối thủ còn là Chili và Australia không ở cùng đẳng cấp với Spain và Netherland. Sự háo hức chờ đợi của mọi người đã có kết quả ngoài sức tưởng tượng của tất cả.

Spain đã vượt lên dẫn trước khi hậu vệ De Vrij truy cản, ngáng chân Diego Costa trong vòng cấm địa và Xabi Alonso đã sút phạt penalty thành công. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của Spain trong toàn trận. Để rồi, suốt 65 phút còn lại, các chân sút của Spain đều vô duyên, nhất là David Silva, Costa và Torres, không lần nào thắng nổi thủ môn trẻ, Japser Cillessen. Tệ hơn thế, Spain phải mệt mỏi chứng kiến cơn giông bão màu cam biến dạng, thổi tung toàn bộ đội hình của đương kim vô địch. Chiến thắng 5 – 1 của Netherland là dữ dội, là khủng khiếp như chính lời tự thú của coach Vicente del Bosque (Spain)

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, đương kim vô địch phải chịu thảm bại với cái tỷ số không tưởng ở trận đầu ra quân. Lý do nào cho thất bại này? Có 5 điểm giải thích được thất bại của Spain hôm nay. 

Sai lầm của Casillas và hàng thủ của Spain.

Bốn trong năm bàn thua của Spain đều là lỗi của hàng thủ. Và trong bốn lỗi lầm đó, thì có hai bàn là lỗi của Casillas do chủ quan và phán đoán sai lầm. Khó mà nuốt trôi được lỗi lầm này khi Casillas luôn là lựa chọn số 1 của Spain ở vị trí thủ môn. Thật sự Casillas là không thể thay thế, nhưng hơn một năm qua, bắt đầu từ những bất hòa với coach Mourinho, rồi đến coach Ancelotti hiện nay, Casillas đã không còn được thường xuyên thi đấu. Phải chăng vì thế mà anh đã mất đi sự nhạy bén vốn có? 

Hàng công lạc điệu.

Diego Costa và David Silva là sự lựa chọn gượng ép cho hàng công. Nếu Spain vẫn còn dựa trên bộ khung của Barcelona với cái trục Iniesta – Xavi – Busquets thì họ cần Pedro, Fabregas và David Villa để có kết thúc hữu hiệu. Việc tung Costa ra ngay trận đầu tiên là một con dao hai lưỡi. Costa có thể chơi xuất thần để chứng tỏ với toàn thể Brazil rằng việc Brazil hất hủi anh là sai. Nhưng nó cũng có thể khiến cho Costa mất bóng bởi sức ép quá lớn và anh chưa kịp quen với lối chơi của bộ khung Barcelona. Sau nửa hiệp hai, coach del Bosque đã thấy điều đó và thay Costa lẫn Silva bằng Fabregas, Pedro. Tuy nhiên mọi sự đã quá muộn. Cái trục IXB gần như đã buông xuôi. 

Thế trận tan nát.

Hàng thủ với Ramos và Pique giẫm chân nhau. Trục IXB bị gẫy vụn và hang công thì lạc điệu. Toàn bộ đội hình của Spain gần như giơ tay đầu hàng, chấp nhận để Netherland phá tan nát thế trận. Không ai còn nhận diện được tiqui-taca hùng mạnh những năm xưa! 

 Cơn lốc hồi sinh.

Đối nghịch với sự buông tay hoàn toàn của Spain là sự hồi sinh mạnh mẽ của cơn lốc màu cam. Đến với World Cup năm nay, Netherland chỉ giữ lại 6 cầu thủ từ lần World Cup trước. Còn lại là 17 cầu thủ trẻ với độ tuổi trung bình: 22. Giòng máu mới này đã khiến nhiều người nghi ngờ sức mạnh của Netherland khi so sánh với những thế lực khác như Germany, Brazil, Argentina và Spain. Tin chắc rằng sau chiến thắng vang dội hôm nay, phần còn lại của thế giới sẽ dè chừng khi đụng với cơn lốc đã hồi sinh. Công lớn phải dành cho coach Louis van Gaal và phụ tá Patrick Kluivert. 

Van Persie và Robben xuất sắc.

Chiến thắng hôm nay của Netherland còn là chiến công của cặp bài trùng Van Persie và Arjen Robben. Mỗi người ghi 2 bàn và tất cả 4 bàn ấy đều là những tuyệt phẩm không có điều gì phải chê được. Van Persie đã làm tròn vai trò thủ lĩnh, dẫn dắt hang công và toàn đội. Van Persie là người ghi bàn gỡ hòa, và truyền nhiệt huyết cho cả đội bắt đầu một sự lật đổ. Robben đã bỏ bớt những rê dắt dư thừa và them vào những pha nước rút kinh hồn, những cú sút đúng lúc, đúng chỗ. Nếu khán giả năm châu sẽ rất thú vị được tiếp tục xem những màn trình diễn siêu đẳng của Persie và Robben trong những trận sắp tới, thì các coach của phần còn lại đang đau đầu tìm cách phong tỏa cặp bài trùng này. Chúng ta sẽ chờ xem.

Thảm bại hôm nay là nỗi đau cho Spain mà đặc biệt là Diego Costa, người đã từ bỏ Brazil để thi đấu cho Spain. Dẫu là vậy, một trận thua vẫn chưa là dấu chấm hết cho Spain và hào quang cũ. Họ vẫn còn ít nhất, hai trận đấu trước mặt. Thắng được Chili và Australia thì Spain vẫn sẽ đi tiếp vào vòng sau, và để lại sau lưng nỗi đau hôm nay. Điều đó, không hẳn là quá sức cho Casillas và toàn đội.

Nguyễn Hũu Dũng 12A2

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận