Nhật Ký World Cup - DAY 10. Trận địa group G đi vào thế mở

 SỰ TRỖI DẬY CỦA LỤC ĐỊA ĐEN

https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/t31.0-8/10497455_1451570645091876_331231637360729877_o.jpg

Group F nối tiếp ngày thứ 10 với hai trận thắng của Argentina và Nigeria với cùng tỷ số 1 – 0. Iran dù thua Argentina nhưng cũng khiến mọi người ngạc nhiên khi cầm cự được với đội của Messi suốt 90 phút. Làm được điều đó, cần phải nhắc đến công lớn của coach Carlos Queiroz. Tài năng của coach Queiroz là điều không bàn cãi. Ông đã từng là phụ tá của Sir Alex Ferguson, trong những năm tháng hào hùng của Manchester United. Chính nhờ tài cầm quân của coach Queiroz mà Iran năm nay đã trưởng thành vượt bậc so với các kỳ World Cup mà đội đã tham dự trước đây. Trận đầu họ đã hòa với Nigeria, dù trận cầu có tẻ nhạt nhưng, ít nhất họ đã buộc Nigeria phải chia điểm. Ở trận thứ hai, gặp Messi và giàn pháo hạng nặng của Argentina họ cũng đã ăn miếng trả miếng, bọc lót chặt chẽ và vô hiệu hóa gần hết các chân sút như Aguero, Higuain, Palacio, Lavezzi. Họ chỉ đành buông tay, chịu thất trận trước một Messi! Nếu hôm nay Argentina không có Messi, thì Iran đã có trong tay thêm 1 điểm nữa. Nhưng tất cả đã đầu hàng, ba hậu vệ đuổi theo nhưng không cản nổi, thủ môn Alireza Haghighi tung người vô vọng, bóng vẽ một đường cong hoàn hảo vào góc chết trên cao, Argentina thắng! Đó là Argentina. Khi mà các đội bóng khác cố gắng khóa chân đồng đội của Messi, để cô lập Messi, thì Messi tự lên tiếng. Nếu đeo bám Messi thì Messi trở thành người khởi động các đợt tấn công và đồng đội của anh là những người kết thúc. Argentina, vì lẽ đó, thật khó khuất phục được. Không đến nỗi khó thấy rằng, muốn thắng Argentina, cần phải stop Messi. Nhưng làm sao để stop Messi? “Để stop Messi, tôi cần một khẩu sung!” Thiago Silva, đội trưởng của Brazil đã nói với báo chí như thế.

Trận thứ hai của group F hôm nay đã tiễn Bosnia ra đi. Bàn thắng duy nhất của Nigeria do công của Peter Odemwingie ghi ở phút 29. Các cầu thủ Bosnia đã khiếu nại với trọng tài khi cho rằng đồng đội của Odemwingie đã kéo ngã đội trưởng Spahic của họ trước khi tạt vào vòng cấm để Odemwingie xỏ kim thủ môn Asmir Begovic. Tuy nhiên, các pha chiếu chậm lại từ mọi góc độ cho thấy Spahic đã ngã trước khi đối thủ bọc sau lưng vọt lên cướp bóng. Bàn thắng hợp lệ như trọng tài đã công nhận.

Với hai trận thắng hôm nay, group F đã có Argentina chắc chắn vào vòng trong. Hiện nay họ đang dẫn đầu group với 6 điểm sau 2 trận thắng. Nigeria xếp thứ nhì với 4 điểm. Iran đứng thứ ba, 1 điểm và Bosnia chót bảng không được điểm nào khi thua cả 2 trận. Loạt trận cuối của group F, gồm 2 trận: Argentina gặp Nigeria và Iran gặp Bosnia. Nếu Argentina thua, họ vẫn vào vòng trong với tư cách nhì group F. Nếu Argentina hòa hoặc thắng Nigeria thì họ sẽ đứng đầu group. Trong khi đó, Nigeria cũng chỉ cần không thua Argentina thì họ cũng sẽ vào vòng trong với vị trí nhì bảng. Do vậy trận Argentina gặp Nigeria, 90%, sẽ là một trận hòa. Bởi cả hai đội cần giữ sức lực cho vòng trong. Không ai muốn mạo hiểm để chuốc lấy chấn thương, hay phung phí sức lực không cần thiết.

Như thế cũng có nghĩa là Iran gần như không còn hy vọng gì cả. Trên lý thuyết, họ vẫn còn 10% hy vọng, khi họ thắng Bosnia 2 bàn trở lên và cầu xin thánh Allah của họ khiến cho Nigeria thua Argentina. Lúc đó, cả Nigeria và Iran sẽ cùng có 4 điểm, nhưng hiệu số thắng bại của Iran cao hơn nên Iran sẽ đi tiếp. Nhưng có lẽ, ngay cả thánh Allah cũng thấy điều đó là khó.

Bosnia thì hoàn toàn vô vọng. Những gì họ có thể làm lúc này là chơi trận cuối thật đẹp để vẫy tay, vẫy tay chào nhau.

https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/t31.0-8/10386887_1451570661758541_829577787068641886_o.jpg
Trận địa group G đi vào thế mở

Group G đã có một trận upset giữa Germany và Ghana. Hai đội níu áo nhau với tỷ số 2 – 2 mà đã có lúc Ghana vượt lên dẫn trước 2 – 1. Dù không thua, nhưng với Germany, đây cũng là một upset khi mà họ hút chết trước sức mạnh tấn công của những ngôi sao đen châu Phi. Germany mở tỷ số với pha ghi bàn thật may mắn của Mario Gotze. Pha chiếu chậm lại cho thấy Gotze lao đến đánh đầu nhưng đường bóng lại đi xuống đất, may mắn là bóng đã không xuống đất mà lại bật từ đầu gối Gotze vào lưới. Đó là phút 51 của trận đấu. Germany đã vui mừng vì suốt hiệp 1 trước đó họ không làm sao xuyên thủng được hàng phòng ngự của Ghana. Tuy nhiên, sự vui mừng của Germany là quá sớm. Chỉ 3 phút sau đó, từ đường chuyền bên cánh phải, Andre Ayew bật cao hơn hậu vệ Germany, đánh đầu, đưa bóng đổi hướng đi vào góc xa ngoài tầm với của thủ môn Neuer. Trận đấu trở về khởi điểm. Nét lo âu lại hằn trên khuôn mặt mọi người dân German trên sân và khắp nơi. Chưa kịp xốc lại tinh thần sau pha gỡ hòa của Ghana thì 9 phút sau Asamoah Gyan phá sập bẫy việt vị của Germany thoát nhanh xuống, và trong tư thế một chọi một, đối diện với thủ môn Neuer, Gyan đã bình tĩnh ghi bàn. Neuer thực sự đã không làm gì được trong tình huống này. Tỷ số là 2 – 1 cho Ghana. Có thể thấy rõ sự vui mừng tột độ của các fan Ghana. Ống kính truyền hình cho thấy một thầy phù thủy Ghana đang điên cuồng lắc đầu với mái tóc kết dài và khuôn mặt bôi vôi trắng toát. Germany thấy thế mà không thua đã là giỏi! Không thể chấp nhận kết quả khủng khiếp đó, coach Joachim Low đã tung hai con át chủ bài đã định để giành cho vòng trong: Schweinsteiger và thần may mắn Klose. Sự thay người đã mang đến hiệu quả thực sự. Chỉ 2 phút sau khi vào thay người, Klose đã kịp lao đến đệm bóng vào lưới trước sự bất ngờ của hàng thủ Ghana. Trận đấu căng thẳng một lần nữa trở về mức khởi đầu. Và tỷ số 2 – 2 đó cũng được giữ đến hết trận.

Kết quả của trận hòa giữa Germany và Ghana đã khiến trận địa group G đi vào thế mở và chưa có điều gì là chắc chắn cho cả bốn đội. Thế trận mở đó sẽ có thể xoay chiều tùy thuộc vào kết quả của trận đấu trưa mai khi USA gặp Portugal. Nếu Portugal thắng USA, mà xác suất khách quan là 60%, thì thế trận của group G lại càng mở và sẽ quyết liệt đến phút chót. Điều đó là bất lợi cho USA, bởi trận cuối cùng USA sẽ gặp Germany. Ngược lại nếu ngày mai, chỉ cần Portugal không thắng được USA thì 90% là Germany và USA sẽ đi tiếp vào vòng trong. Bởi khi đó Germany và USA sẽ cùng có 4 điểm trong khi Ghana và Portugal cùng 1 điểm. Loạt trận cuối, khi Germany gặp USA và Portugal gặp Ghana, chỉ cần Germany và USA hòa là cả hai cùng có 5 điểm thì không cách gì Portugal hay Ghana có thể đổi ngược tình thế nữa.

Với tất cả các quân bài đã lật ngửa, USA ngày mai vào trận, nên tiếp tục lối chơi như đã thắng Ghana: phòng ngự và phản công nhanh. Có lẽ coach Klinsmann nên tung các cầu thủ trẻ như Julian Green vào sân từ đầu. Trong trận đấu ngày mai Portugal chịu một thiệt hại nặng là không có Pepe, thủ lĩnh ở hàng thủ, do đã dính thẻ đỏ ở trận đầu. Đây là một lợi thế cho USA. Thế còn đối phó với C. Ronaldo? Làm cách nào để vô hiệu hóa the best player of 2013? Không cần phải cử ai kèm sát Ronaldo. Cách hay nhất để Ronaldo trở nên vô hiệu là cắt hết mọi đường bóng từ đồng đội chuyền đến Ronaldo. Khi Ronaldo không có bóng, Portugal trở nên bất lực vì phần còn lại không mạnh hơn USA. Đây là chiến thuật “kèm mà không kèm” đã được các club ở châu Âu xử dụng để đối phó với C. Ronaldo. Trận mở màn, Germany cũng đã áp dụng phần nào lối chơi này để đối phó với C. Ronaldo. Kết quả là C. Ronaldo gần như biến mất trong suốt trận đấu và Portugal đã bị German tank nghiền nát. Coach Klinsmann của USA chắc chắn biết điều đó. Trận đấu sẽ diễn ra lúc 3PM (PST) trên sân Amazônia ở Manaus.
-DN

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận