Nhật Ký World Cup - QUÂN BÌNH THẾ GIỚI


Hai trận cuối của vòng 16 diễn ra hôm nay, gay cấn đến những phút chót. Và kết quả đã phản ánh đúng cục diện trên sân. Đội khá hơn đã đi tiếp nhưng đội thua cũng không tiếc nuối nhiều vì đã tận nhân lực rồi.


 Dung Dakao's photo.


9AM giờ miền Tây Hoa Kỳ, trên sân Corinthians ở Sao Paulo, Argentina gặp Switzerland. Chấp nhận sự vượt trội của đối thủ với giàn pháo thượng thặng Higuain, Lavezzi và Messi, các cầu thủ áo đỏ Switzerland chọn lối chơi phòng ngự phản công. Lệnh tử thủ được chấp hành trên mọi tuyến, tất cả các vị trí cố gắng bọc lót, chặn đứng mọi ngả đường dẫn về khung thành. Bất kể đó là Higuain, Lavezzi, Di Maria hay Messi, hễ có bóng là những áo đỏ gần đó có nhiệm vụ áp sát phá bóng. Cùng với sự xuất sắc của thủ môn Diego Benaglio, trận địa Switzerland trở nên quá nhọc nhằn cho Messi và đồng đội. Đối phương chơi phòng thủ chặt chẽ, không ngại va chạm và mạnh bạo, không có kẽ hở nào, không có khoảng trống nào để Argentina thi triển bất cứ ý đồ tấn công nào. Higuain mất bóng, Di Maria không có được bao nhiêu cú lật cánh nguy hiểm. Ngay cả Messi cũng không có nhiều không gian để solo. Trận đấu với phần lớn thời gian chơi trên phần sân của Switzerland kéo hết thời gian chinh thức, tỷ số vẫn là 0 – 0. Hai đội phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Nét mệt mỏi và thoáng lo lắng bắt đầu hiện lên trên nét mặt đội trưởng Messi. Argentina luôn muốn quyết định thắng bại trận đấu trong thời gian trên sân chứ không phải chờ đến các cú penalties. Hiệp phụ thứ nhất trôi qua và tỷ số vẫn bất động 0 – 0. Sang hiệp phụ thứ hai, Argentina dồn dập tấn công và khi mà mọi người đã nghĩ về những quả penalties may rủi thì phút 118 Messi có bóng, và từ giữa sân của Switzerland, Messi lao về cấm địa Switzerland trong sự truy sát của ba bóng áo đỏ. Đến trước vòng cấm địa, Messi đẩy nhẹ sang phải và ở đấy, Di Maria đã có mặt. Cú cứa lòng chân trái, đưa bóng đi qua tầm tay thủ môn Benaglio, vào lưới trong sự hò reo của rừng áo trắng xanh phủ khắp khán đài. Tỷ số là 1 – 0 cho Messi và đồng đội khi trận đấu chỉ còn chưa đầy 5 phút. Thế trận đã vỡ, cũng chẳng còn gì để mất, Switzerland lao lên tấn công với toàn bộ mười một cầu thủ kể cả chiếc áo vàng duy nhất của đội _ thủ môn Benaglio. Dĩ nhiên, đoàn quân áo đỏ đã bỏ trống khung thành. Cú sút của Di Maria, một lần nữa, ở phút cuối của trận đã chệch khung thành 1m khi cấm địa Switzerland đã vườn không nhà trống. Nếu chinh xác thì tỷ số đã chẵn. Dù ít ỏi, Argentina đã thắng với sự tỏa sáng của Messi, again.

Hơn một tiếng sau đó, trận đánh cuối cùng đã diễn ra ở Salvador trên sân Fonte Nova, giữa USA và Belgium. Phải nhìn nhận một cách công bình, là USA vẫn dưới cơ Belgium. Thực tế trên sân cho thấy, suốt 90 phút của trận đấu, bóng chỉ tập trung ở phần sân của USA, khi Belgium liên tục ép sân, tấn công không ngừng nghỉ. Nếu trong khung thành không phải là một Tim Howard quả cảm, thì Belgium đã không cần chờ đến 30 phút hiệp phụ mới dứt điểm được uncle Sam. Tỷ số cuối cùng 2 – 1 với chiến thắng cho Belgium là hợp lý cho cả hai bên. Đội mạnh hơn đã thắng. Và USA cũng cho thấy một tương lai tốt đẹp. Vậy thì USA thua hôm nay vì lý do gì? Có 5 lý do như sau.
1. Hậu vệ cánh của USA không đủ thể lực để đương đầu ở thời gian hiệp phụ. Beasley đã quá già cho những trận đánh lớn. Hai bàn thua của USA không phải do lỗi của Tim Howard mà do hàng thủ đã bị xé nát.
2. USA muốn đi xa hơn vòng 16, cần có một tiền vệ giỏi. Michael Bradley chưa đủ năng lực và tầm nhìn để đảm đương vị trí này.
3. Dempsey hôm nay chơi dưới phong độ. Những cơ hội đến với anh đều bị lãng phí. Thay vì phối hợp với đồng đội thì Dempsey đã nhiều lần vội vã nổ súng từ xa và đương nhiên không đủ lực, không đủ hiểm để có thể đánh bại thủ môn tài ba Courtois.
4. Việc đưa Chris Wondolowski vào sân là một sai lầm của coach Klinsmann. Bởi vì Chris không có kinh nghiệm trận mạc ở các giải đấu lớn hay châu Âu. Người cần được đưa vào sân lúc đó chinh là Julian Green, cầu thủ trẻ đã ghi bàn duy nhất cho USA. Nếu Green được đưa vào sân từ sớm, với sức trẻ và tài năng, USA đã có thể có một kết cục khác. Cần nói thêm Julian Green đang là cầu thủ trẻ chơi cho club Bayern Munich vô địch Bundesliga của Germany. Green chinh là tương lai của USA.
5. Trong vòng cấm địa của đối phương, USA gần như vô hại. USA thiếu một giàn tiền đạo sắc bén. USA nên tin tưởng hơn ở lớp trẻ với những cầu thủ như Green.
Tuy vậy, so với các kỳ World Cup trước, phải nhìn nhận rằng USA ngày càng improved, thì việc USA có mặt ở quarter final hay xa hơn ở tương lai, là một niềm tin rất khách quan.

 Bỉ 2-1 Mỹ: Sức mạnh của 'bầy Quỷ'

Với sự kết thúc của hai trận hôm nay, vòng 16 đã đi qua và có 8 đội vượt qua vũ môn để vào quarter final. Tám đội bóng này chia đều cho hai châu lớn nhất trên bản đồ bóng đá thế giới: châu Âu 4 đội: Belgium, France, Germany, Netherland, và châu Mỹ 4 đội: Argentina, Brazil, Colombia, và Costa Rica. Một sự quân bình lý tưởng. Một cách tương đối, đây cũng là những đội mạnh nhất hiện thời đại diện cho hai trường phái bóng đá lớn nhất hành tinh. Hai ngày kế tiếp sẽ không có trận đấu nào. Tám đội được nghỉ ngơi. Quarter Final sẽ bắt đầu ngày 7/04 với hai trận: Brazil gặp Colombia và France gặp Germany.

Ở vòng 16 vừa qua, đã có tất cả 8 trận đấu, và bổn tiệm đã đoán trúng 7 cái tên đi tiếp vào vòng quarter final. Xin đón đọc bài ngày mai với những dự đoán cho hai trận quarter finals đầu tiên.

DN

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận