Nhật Ký World Cup - BÌNH YÊN TRƯỚC GIÔNG TỐ

World Cup năm nay đã đi hơn nửa chặng đường, và chỉ còn lại tám đội đứng vững sau những cuộc đụng độ quyết liệt, nảy lửa. Đây cũng là tám đội mạnh nhất trong thời điểm hiện tại, và cũng là tám đội đứng nhất tám bảng ở vòng đầu tiên. Hôm nay và ngày mai không có trận cầu nào và tám đội được nghỉ ngơi, để chuẩn bị bước vào bốn trận tứ kết sẽ diễn ra vào hai ngày 7/04, và 7/05. Đây là thời gian căng thẳng của các vị coach, ban tham mưu  và các chuyên gia săn sóc sức khỏe. Tất cả phải đảm bảo thể lực sung mãn nhất cho toàn bộ đội hình cũng như những thay đổi, điều chỉnh đế hoàn thiện các chiến thuật cho trận chiến trước mắt.

Ngày 7/04 sẽ có hai trận: France gặp Germany lúc 9AM giờ miền Tây Hoa Kỳ và Brazil gặp Colombia lúc 1PM, PST.


https://scontent-a-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/t1.0-9/10487189_1455516811363926_6381714657442734609_n.jpg


Để vào đến quarter final, France đã vượt qua vòng bảng với chiến thắng trước Honduras (3 – 0), đè bẹp Switzerland (5 – 2), hòa Ecuador (0 – 0). Ở vòng 16, France đã thắng Nigeria 2 – 0. France là một trong ba đội đã có những chiến thắng đậm đà ở vòng bảng. Sức mạnh của France năm nay khá đồng đều ở mọi tuyến và tuyến nào cũng có siêu sao. Trong khung thành là thủ môn tài ba và cũng là đội trưởng, Hugo Lloris. Hàng thủ của France với Patrice Evra, Raphael Varane, và Bacary Sagna là một trong bốn hàng thủ chắc nhất hiện nay khi chỉ mới để lọt lưới 2 bàn sau 4 trận. Tuyến giữa của France là tài năng của Yohan Cabaye, Remy Cabella, Blaise Matuidi và Paul Pogba. Bộ tứ này phát động mọi cuộc tấn công và dứt điểm nếu cần. Nhờ đó, hàng công France đã liên tục nhả đạn và hiện nay, sau 4 trận họ đã có 10 bàn thắng, xếp thứ 3 trong số những hàng công có mức sát thương cao nhất, trên cả Germany. Nổi bật nhất trên hàng công của France chinh là Karim Benzema mang áo số 10. Anh cũng chinh là mũi nhọn lợi hại nhất của club Real Madrid vô địch Champions League vừa qua. Dù vẫn chưa đạt đến những gì Zinedine Zidane đã làm được cho France mười sáu năm trước, nhưng Benzema là những gì tốt nhất của thế hệ France hiện nay. Benzema có lối chơi mạnh mẽ, chắc chắn và trầm tĩnh cùng khả năng ghi bàn sắc bén.


https://scontent-a-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-xaf1/t31.0-8/10369058_1455516891363918_751350220058260549_o.jpg
Đối thủ của France ở quarter final là Germany. Đây là cặp đấu cân sức nhất trong bốn cặp đấu ở vòng tứ kết. Dù các số liệu cho thấy Germany có dưới France một chút, như số bàn thua nhiều hơn (3) và số bàn thắng, lạ lùng thay, lại ít hơn (9), nhưng xét về thực lực, Germany có sức mạnh tương đồng với France tại World Cup kỳ này. Trấn giữ khung thành là một Manuel Neuer vững vàng, luôn làm chủ được mọi tình huống. Hàng thủ Germany có một cầu thủ nhỏ con nhưng tài năng của anh gợi nhớ Kaiser Beckenbauer, đó chinh là đội trưởng Philipp Lahm. Bên cạnh Lahm còn có Mats Hummels và Jerome Boateng vững vàng. Tuyến giữa của Germany thậm chí còn nhỉnh hơn France với sự có mặt của Bastian Schweinsteiger, Mesut Ozil, Toni Kroos, Mario Gotze, Sami Khedira. Đây cũng là ngũ hổ tướng đang làm mưa làm gió ở khắp chiến trường châu Âu hiện nay. Họ luôn khống chế toàn bộ khu vực giữa sân, là trung tâm tiếp bóng cho sát thủ Thomas Muller, người đang cùng với James Rodriguez (Colombia), Neymar (Brazil) và Messi (Argentina) dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Có thể thấy sức mạnh của Germany tập trung ở tuyến giữa cộng với sự nối kết nhờ Lahm và Muller, tất cả tạo nên một chiếc tank có mức độ càn quét, sát thương tàn nhẫn đến lạnh lùng. C. Ronaldo và Portugal là nạn nhân đau thương nhất biết rõ điều đó.

Để tiếp tục chiến thắng trước France, Germany cần chạy với tuyến giữa trong tình trạng tốt nhất cả về thể lực lẫn ý chí chiến thắng. Họ cần tập trung làm chủ trận đấu, tiếp bóng thật nhiều cho Muller, bất chấp đang dẫn bàn hay bị dẫn bàn. Điểm yếu của Germany và cũng là điểm khiến họ gục ngã liên tục trong bốn giải lớn gần đây, chính là tâm lý. Họ chưa tìm lại được chất thép từng làm nên tên tuổi của những Beckenbauer, Klinsmann trong quá khứ. Một khi Germany tìm lại được bản lĩnh thép với sự lỳ lợm đến lạnh lùng, sẽ khó có đối thủ nào mà họ không thể đè bẹp.

Vậy thì France có cơ hội nào đứng vững trước Germany? Có! Như đã nói, tâm lý là điểm yếu của Germany, và France cần phải đánh đúng vào tử huyệt này và đúng lúc. Thời cơ là nửa cuối của hiệp 2. France cần ghi bàn từ phút 70 trở đi, cách biệt 2 bàn là mạnh nhất. Khi thấy Schweinsteiger ngửa mặt lên trời nhăn nhó thất vọng, đấy là dấu hiệu bại trận của Germany. Ở thời điểm này, khi đụng Germany ở tứ kết, France càng thấy nhớ một Franck Ribery hơn bao giờ hết! Ribery chinh là tuyển thủ xuất sắc nhất của France và hiểu rõ ngũ hổ tướng của Germany hơn ai hết bởi Ribery đã chơi bên cạnh các tuyển thủ Germany suốt những năm qua. Nếu France có Ribery thì Germany sẽ rất vất vả, nếu không muốn nói là nhiều cơ hội bại trận hơn. Với những phân tích đó, có thể tiên đoán được kết quả của trận tứ kết đầu tiên: Germany sẽ có mặt ở semifinal.

https://scontent-a-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/t31.0-8/10459001_1455516888030585_4528450434456914585_o.jpg
Trận quarter final thứ hai sau đó vài tiếng là một cuộc giải quyết nội bộ Nam Mỹ lần nữa. Colombia, cho đến trước quarter final, đã thắng liên tục bốn trận, với số bàn thắng ghi được là 11, chỉ đứng sau cơn bão màu cam đang hồi sinh, nhưng lại chỉ lọt lưới 2 bàn. Hiệu suất đó cho thấy một Colombia sung mãn, tràn trề nhiệt huyết của tuổi trẻ, khao khát chứng tỏ mình trước thế giới. James Rodriguez, số 10 của Colombia chính là hình ảnh tượng trưng chính xác nhất. James đã có cho bản thân 5 bàn thắng, vượt qua cả Neymar, Muller và Messi để dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, những gì Colombia đã gặt hái được trên đường đến quarter final là bởi họ chưa gặp phải thử thách nào lớn. Ở vòng bảng, Colombia chỉ gặp Greece, Ivory Coast và Japan. Toàn thắng cả ba trận là trong tầm với của họ. Vòng 16 khi gặp Uruguay những tưởng Colombia sẽ gặp thử thách lớn thì lại nổ ra vụ án Luis Suarez. Trước một Uruguay rối rắm, mất tinh thần, việc Colombia hạ sát đệ tứ anh hào cựu trào là điều đã được dự báo trước. Do đó, sức mạnh tuổi trẻ của Colombia cũng chinh là điểm yếu nhất của họ. Colombia thiếu kinh nghiệm vì chưa gặp những thử thách lớn. Brazil là ngọn núi ấy.
https://scontent-a-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/t1.0-9/10430870_1455516881363919_5837648316993712570_n.jpg
Phân tích và nhận định về Brazil đã có ở loạt bài đầu. Sự mong manh trong sức mạnh của vũ điệu Samba ngày càng hiện rõ, nhất là trận cầu gặp Chile. Toàn bộ đội hình của Brazil rất mạnh và đồng đều, nhưng để lên ngôi, Brazil vẫn thiếu một Ronaldo của mười hai năm trước. Brazil khó mà đoạt giải năm nay, và thậm chí họ có thể phải dừng chân trước trận cuối cùng. Tuy vậy, ở quarter final, Neymar và đồng đội vẫn có khả năng vượt qua được. Neymar sẽ chận đứng James Rodriguez trên đường giành giải vua phá lưới và Colombia sẽ gởi lời chào tạm biệt.

Điều đó có nghĩa là Brazil sẽ hẹn Germany ở trận bán kết đầu tiên vào ngày 7/08 trên sân Mineirao ở Belo Horizonte.
-DN
 

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận