Nhật Ký World Cup - NHỮNG TRẬN ĐÁNH SAU CÙNG


Saturday, 7/12. Trên sân Mané Garrincha ở Brasilia, vào lúc 1PM giờ miền Tây Hoa Kỳ, Brazil sẽ gặp Netherland ở trận tranh huy chương đồng, một trận đấu mà không ai muốn chơi! Brazil sẽ có sự trở lại của đội trưởng Thiago Silva với hy vọng xốc lại tinh thần của toàn đội sau màn đo ván hạ nhục của Germany. Trong khi đó, Netherland, với nỗi thất vọng bại trận, lỡ hẹn trận final, với cơn lốc màu cam, tất cả không còn ý nghĩa gì nữa! Cơn lốc rất tự cao, và vì vậy, việc phải đấu tranh hạng ba, là một điều không thể chấp nhận và không hề mong muốn. Chính coach Van Gaal cũng đã lên tiếng đòi FIFA hủy bỏ trận này. Điều đó cũng có nghĩa Netherland sẽ không đá hết mình trận ngày mai. Cụ thể, 90% là Sneijder, Kuyt, de Jong, Huntelaar, sẽ không ra sân. Persie trên cương vị đội trưởng và Robben có thể sẽ ra sân chơi trận cuối cùng cho đội tuyển quốc gia, nhưng nhiệt huyết sẽ không còn. Sức mạnh đã không còn từ trung tâm bão. Cơn bão đã lụi tàn. Lịch sử có lặp lại với Argentina hay không, còn trông chờ vào Sunday, nhưng có một lịch sử khác đang lặp lại trước mặt. Hai kỳ World Cup liên tiếp 1974 và 1978, Netherland với thế hệ thần thánh của Johan Cruyff, Johan Neeskens, Rob Rensenbrink, Johnny Rep, đã về thứ nhì cả hai lần. Hai mươi sáu năm sau, lịch sử lặp lại với Netherland khi họ về nhì World Cup 2010 và năm nay. Vậy là đã bốn lần Netherland lỡ ngôi vô địch, dù họ luôn có những hảo thủ lẫy lừng. Nỗi đau này sẽ khiến tâm lý các cầu thủ buông xuôi trận ngày mai và để cho Brazil ôm giải ba, bởi thật sự cơn bão đã không còn. Brazil sẽ thắng Netherland để giữ lại một chút thể diện còn lại của nước chủ nhà.

Sunday, 7/13. Trận đánh cuối cùng của World Cup 2014, sẽ diễn ra trên sân Maracana ở Rio de Janeiro, giữa Argentina và Germany. Lịch sử lặp lại! Nhưng lịch sử nào lặp lại? World Cup 1986 với chiến thắng của Argentina và sự đăng quang của huyền thoại Diego Maradona? Hay World Cup 1990 cùng chiến thắng của Germany với tài cầm quân của Kaiser Beckenbauer? Dù là ai chiến thắng thì lịch sử cũng được lặp lại giữa hai cường quốc bóng đá với hai trường phái đối nghịch nhau. Để đi đến trận final, Germany đã có 5 trận thắng, 1 trận hòa, ghi được 17 bàn thắng và để lọt lưới 4 bàn, hiệu số là +13. Trong khi đó, Argentina toàn thắng cả 6 trận, nhưng chỉ ghi được 8 bàn thắng và để thủng lưới 3 bàn, hiệu số là +5. Những con số đó cho thấy sức mạnh vượt trội của Germany trước Argentina về khả năng sát thương cao. Nếu chỉ dựa vào các con số này thì rõ ràng Germany có nhiều cơ hội lên ngôi vào Sunday này và dân cá độ nên đặt cược vào cửa Germany là ăn chắc. Riêng người viết, một lần nữa bạo gan nói điều ngược lại. Hãy cùng phân tích thực lực hai bên xem sao.

Ở vòng bảng, Germany chung group với Portugal, Ghana và USA. Sau khi đứng đầu nhóm, Germany vào vòng 16 gặp Algeria. Ở tứ kết, họ đá bại France và gặp Brazil ở trận bán kết “crazy”! Trong 6 đối thủ này, thì ba đội USA, Ghana và Algeria không cùng level với Germany, nhưng họ chơi với tâm lý kẻ dưới, và đủ gây khó khăn cho Germany. France và Portugal được xem là mạnh, nhưng lối đá không có gì mới lạ với Germany, chưa kể lối đá của France và Portugal luôn kỵ rơ với Germany. Chỉ riêng Brazil là thực sự ngang tầm với Germany, về mặt lý thuyết và thực lực. Nhưng Brazil đã buông trong một trận cầu điên rồ. Người viết đã xem lại trận bán kết này ba lần và nhận thấy, trong 7 bàn thắng của Germany, luôn có ít nhất 3 cầu thủ áo vàng đứng gần bóng nhưng không hề có động thái nào để cản phá. Các hậu vệ Brazil chỉ đứng nhìn sự bất lực của thủ môn Julio Cesar! Với một Brazil như thế, có thể nói từ đầu giải đến trận cuối cùng này, Germany chưa được thử lửa đúng mức để các cầu thủ sẵn sàng đối đầu với thử thách lớn nhất. Nhưng liệu có cơ hội nào cho Germany chiến thắng không? Đương nhiên là có! Với trái bóng tròn như thế, không có gì là không thể. Để chiến thắng Argentina, toàn đội Germany cần cô lập Messi, chặt gẫy cánh của Di Maria, và cắt đường bọc hậu của Mascherano. Ba cầu thủ đó là xương sống của Argentina, nếu ba đốt xương đó nát vụn thì toàn đội Argentina sẽ ngã quỵ trước xích sắt German tank. Để làm được đó, Germany nên cử Benedikt Howedes kèm chặt Di Maria, và nên tung Lukas Podolski vào trận này để tranh chấp với Mascherano, tạo khoảng trống cho Muller nã đạn từ tuyến sau. Riêng với Messi, thì cần toàn bộ tuyến giữa cắt đứt mọi đường chuyền đến Messi, khi đó Messi sẽ trở nên vô hại. Giải quyết được ba trụ cột đó của Argentina, con đường dẫn về khung thành thủ môn Sergio Romero sẽ thênh thang hơn nhiều. Lý thuyết là như thế, liệu Germany có làm được không là chuyện khác.

Với Argentina, Messi và đồng đội đã đối đầu với Bosnia, Iran, Nigeria, Switzerland, Belgium và Netherland. Có thể nói, ngoại trừ Iran và Nigeria tuy có sức lực nhưng trình độ và đẳng cấp chưa cùng level, phần còn lại là bốn đội mạnh của châu Âu, và Argentina đều đã vượt qua. Đặc biệt ở trận bán kết gặp Netherland, đội trắng xanh đã có một trận đánh tập cho trận final. Tại sao lại gọi là trận đánh tập? Netherland đã thua ở một trận mà họ không chơi đúng với chính họ! Netherland đã thua khi không xử dụng lối chơi bay bướm nhưng đầy sức mạnh của cơn bão màu cam. Netherland đã thua vì họ chơi với thế trận của … Germany. Xem lại toàn bộ trận đấu sẽ thấy, đối đầu với Argentina, cơn bão màu cam đã được transform thành một chiếc tank chính hiệu Made In Germany. Hàng công luôn lùi về cùng tuyến giữa cố gắng làm chủ khu vực giữa sân, đây chính là lối chơi của Kroos, Schweinsteiger, Khedira, Muller, Ozil và Klose. Hàng thủ của Netherland cũng không bay bổng mà rất chặt chẽ, kỷ luật cùng với thủ môn Cillessen luôn dâng cao tranh cướp bóng, hoàn toàn mang dáng dấp của đội hình Germany. Như vậy, với cuộc tập trận ấy, Argentina đã được tôi luyện, cùng với các trận đụng độ khắc nghiệt với Switzerland và Belgium trước đó, có thể nói Messi và đồng đội đã biết cách làm sao để đối đầu với Germany vào Sunday này. Ở trận final, Argentina sẽ có đầy đủ các hảo thủ trở lại, mạnh mẽ nhất. Aguero, Higuain, Palacio, Di Maria, Lavezzi và Messi sẽ có mặt. Argentina không có sự sứt mẻ nào và tất cả đang ở tình trạng sung mãn nhất. Chưa nói đến khát vọng của Argentina trở lại với ngôi vô địch sau 28 năm chờ đợi. Bên cạnh đó còn là khát vọng vô địch của riêng Messi, bởi đó là danh hiệu duy nhất mà Messi còn thiếu trong bộ sưu tập đồ sộ không có đối thủ. Đây sẽ là trận đấu rất đặc biệt của Messi. Hơn một năm giữ gìn sức lực cho trận đấu này, Messi sẽ bung hết, cháy hết cho một lần. Như đã từng phát biểu trước báo chí, Messi từng ngỏ ý sẵn sàng đánh đổi tất cả các danh hiệu trước đó, kể cả 4 quả bóng vàng, để một lần ôm chiếc cúp vàng World Cup. Sunday này, thế giới sẽ được chứng kiến một Messi của thuở mới bước vào thế giới túc cầu với những đường bóng mê hoặc, với những cú sút đã từng làm nên một Messi huyền thoại. Bây giờ hoặc chẳng bao giờ! Và khi Messi khát khao cống hiến, sẵn sàng cháy rực như thế, cho đến giờ phút này, chưa có ai, chưa có đội bóng nào, chặn được! Toàn đội Argentina và Messi đã cùng nhau đi đến trận final, và ở đó, Messi sẽ trả đủ công sức của tất cả.

Mỗi một kỳ World Cup, đội vô địch luôn là đội có phong cách chơi mới, quyến rũ, hoặc họ có một anh tài xứng đáng nhất với ngôi cao. World Cup 1998 với France vô địch có Zinedine Zidane. World Cup 2002, Brazil vô địch với hào quang của Ronaldo, Rivaldo và Ronaldinho. World Cup 2006, với Italy có phong cách Italian mà ở đó hàng thủ đã chơi tuyệt vời chưa từng có trong lịch sử. World Cup 2010 là sự lên ngôi của Tiqui-taka với Spain. World Cup 2014? Germany không mang lại điều gì mới từ bốn năm trước. Thật ra, đội hình Germany hôm nay, đã được xây dựng và bắt đầu từ World Cup 2006 và họ đã thất bại qua hai kỳ rồi. Tâm lý thất bại một lần nữa là rất lớn và có thật trong đội hình Germany vào Sunday này.

Dũng Đakao

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận