về vùng đất khai sinh ra nước Mỹ

Mừng Xí Muội 16 tuổi làm một chuyến ngao du vềnơi khai sinh ra nước Mỹ Jamestown, Williamsburg, Yorktown


7/6/2015 Williamsburg

Hôm nay Xí Muội đón sinh nhật 16 tuổi tại Williamsburg Virginia
Williamsburg nằm giữa hạ lưu sông James và sông York đổ ra vịnh Chesapeake, về phía đông nam Virginia.  Nơi đây đã một thời là thủ phủ của Colony Virginia giai đoạn 1699 - 1780.  Trong suốt 81 năm, Williamsburg là  trung tâm hành chính, văn hóa, và giáo dục của Colony Virginia và là trung tâm các sự kiện chính trị dẫn đến cuộc cách mạng Mỹ.

Colonial Williamsburg, là bảo tàng lịch sử sống với nhiều kiến trúc từ những thế kỷ 17, 18, 19 như the Courthouse, the Wythe House, the Peyton Randolph House, the Geddy House, the Magazine, the Bruton Parish Church được bảo tồn nguyên trạng, the Raleigh Tavern, the Capitol, the Governor's Palace được xây dựng lại trên nền đất ban đầu, theo nguyên trạng ban đầu.  Tại đây nhân viên trang phục như những cư dân của các thế kỷ trước, sinh hoạt và làm việc trong công sở, trên đường phố, cửa hàng.  Một lần đến thăm Colonial Williamsburg để trải nghiệm cuộc sống tại thủ phủ Virginia thời thuộc địa, trước trong và sau cuộc Cách mạng Mỹ.




Governor's palace tọa lạc trong khu Colonial Williamsburg, là nơi làm việc và cư ngụ của 7 vị Bristish Royal Governors của Virginia Colony và hai vị elected Governors đầu tiên của Virginia Commonwealth, Patrick Henry 1776-1779  and Thomas Jefferson 1779-1780, the post-colonial governors. 

Xí Muội tại Governor's Palace trong ngày sinh nhật 16 tuổi

Ngày nay, Williamsburg cùng với Jamestown và Yorktown hợp thành Historic triangle of Colonial Virginia.  Vùng đất này từ 1607 đến 1783 đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nước Mỹ.  Tại nơi đây vùng đất định cư,  thuộc địa đầu tiên của người Anh được thành lập, những ý tưởng về một nền tự do, độc lập và dân chủ đâm chồi và cuộc cách mạnh Mỹ thành công.

Nối liền Jamestown, Williamsburg, Yorktown là Colonial Parkay chạy dài từ York River Yorktown đến James River.

Ngày mai ta sẽ lái dọc theo Colonial Parkway theo hướng đông nam từ Williamsburg đến Jametown, rồi băng qua Jamestown Road về lại Williamsburg rồi lại men theo Colonia Parkway theo hướng đông bắc đến Yorktown.  Theo dòng lịch sử ta và hai con gái tìm về vùng đất khai sinh ra nước Mỹ để đọc câu chuyện về hành trình dân tộc Mỹ từ khi cập bến Jamestown, xây dựng khu định cư, thuộc địa đầu tiên đến trận đánh cuối cùng dành tự do độc lập và thành lập nên một quốc gia mới - Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ mà mình yêu mến như tổ quốc thứ hai.

7/7/2015 Jamestown



James River trước mặt nơi cửa sông đổ ra vịnh Chesapeake, sau lưng là Jamestown




Câu chuyện bắt đầu từ năm 1607 khi khi những người di dân Anh đầu tiên từ cựu lục địa vượt Đại Tây Dương theo vịnh Chesapeake vào sông James cập bến định cư và mưu cầu một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.  Jamestown trở thành vùng đất định cư đầu tiên của Đế Quốc Anh tại Tân lục địa và cũng là thủ phủ đầu tiên của Virginia Colony từ 1616 đến 1699.  Cũng tại nơi đây những người nô lệ da đen đầu tiên được đưa đến vào năm 1619 bắt đầu kỷ nguyên nô lệ đầy máu và nước mắt trên vùng đất Bắc Mỹ.




Bên cạnh old Jamestown là Jamestown Settlement, một bảo tàng sống kể lại câu chuyện về Virginia thế kỷ 17 khi Thực dân Anh vào Jamestown năm 1607 đến những cuộc giao lưu văn hóa với các bộ lạc thổ dân da đỏ và các sự kiện chính trị gieo mầm cho việc khai sinh ra một quốc gia mới.  Đến đây để trải nghiệm cuộc sống tại phần đất định cư đầu tiên của người Anh trên lục địa Bắc Mỹ từ những thế kỷ trước.


Powhatan Indian village



English Village
 




Tại nơi đây, Jamestown, những người thổ dân da đỏ, người Anh và người Phi châu cùng nhau tạo nên một Thế giới mới ở Tân lục địa.

Năm 1676 Jamestown Statehouse cùng với Jamestown bị hỏa hoạn trong sự kiện Bacon's Rebellion.   Năm 1698 Jamestown Statehouse lại bị bà hỏa viếng, the Virginia House of Burgesses, tạm gọi là Hội đồng nhân dân của Virginia, quyết định dời chính phủ của họ về Middle Plantation, sau này được gọi là Williamburg.

Kể từ đó, Jamestown không còn là khu định cư nữa.  Ngày nay Jamestown chỉ còn là một địa điểm khảo cổ, một di tích lịch sử.

Năm 1699 điện Capital đầu tiên được xây dựng ở cuối con đường Duke of Gloucester Street,Williamsburg.  Cái Capital mình nhìn thấy ngày nay ở Colonial Williamsburg là Capital thứ ba được xây dựng trên cùng một nền đất.  Tại đây, ý tưởng về một đất nước tự do và độc lập bắt đầu.

Capital đầu tiên của nước Mỹ
Vào một ngày tháng Năm, 1776 tại điện Capital, George Washington, Pattrick Henry, Thomas Jefferson, George Wythe, George Manson ... đã cùng nhau bàn luận về một nền độc lập cho nước Mỹ.  Ngày 4/7/1776 Tuyên ngôn độc lập do Thomas Jefferson biên soạn đã được ký kết tuyên bố 13 thuộc địa Mỹ không còn là thuộc địa của Đế quốc Anh mà là 13 tiểu bang độc lập và chủ quyền.

“We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness …Tất cả mọi người đều sinh ra đều có quyền bình đẳng…”.

Tuyên ngôn độc lập mở ra cuộc Cách mạng do George Washing làm Tổng tư lệnh quân đội kết thúc bằng trận chiến Yorktown (the Battle of Yorktown) 1781.  Từ Williamsburg quân đội của General George Washington hành quân về Yorktown.  Tại đây, cùng với quân đồng minh Pháp, quân đội Mỹ đã đánh một trận huy hoàng, đuổi đội quân của British General Cornwallis chạy toé khói, kết thúc nền đô hộ của Đế Quốc Anh khai sinh ra một quốc gia mới.


8/7/2015 Yorktown 

Ta mò tới chiến trường cũ của trận Yorktown. Chỉ còn lại một số đại bác rải rác trên một cánh đồng rộng.  Trên nền đất của chiến trường xưa giờ mọc ra một cái Visitor Center.  Vô đó coi một đoạn phim gọi là "The Siege at Yorktown,"nói về những trận đánh cuối cùng năm 1781 mang lại độc lập cho nước Mỹ.   Mất $10/người để vô một bãi đất trống nơi từng là chiến trường xưa để coi mấy cây đại bác cũ nằm phơi gan cùng tuế nguyệt.  Sau đó viếng Yorktown Victory Center.


Yorktown battle field
Yorktown Victory Center

Kết thúc một vòng Virginia’s Historic Triangle Historic: Jamestown, Jamestown Settlement, Colonial Williamsburg's,  Yorktown Battlefield, và Yorktown Victory Center, cái nôi khai sinh ra nước Mỹ.  




Từ Jamestown, từ Williamsburg, từ Yorktown một quốc gia mới được khai sinh.  Không chỉ là một quốc gia mới, một khái niệm mới về một self-government, một chính quyền của dân, cho dân và vì dân được bảo đảm bởi hiến pháp cũng đã khởi nguồn tại đây.

We the people of the United States, in order to form a more perfect union, establish justice, insure domestic tranquility, provide for the common defense, promote the general welfare, and secure the blessings of liberty to ourselves and our posterity, do ordain and establish this Constitution for the United States of America.  

Thomas Jefferson, tác giả của bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ, George Washington, vị Tư lệnh quân đội trong cuộc cách mạng giành độc lập, James Madison cha đẻ của Hiến pháp Hoa Kỳ, ba vị tổng thống này đã góp phần xây dựng nền tảng cho một xã hội Hoa kỳ dân chủ tự do cách đây hơn hai trăm năm tới nay vẫn còn nguyên giá trị.

Từ đó hơn 200 năm qua,  nước Mỹ luôn lấy tự do dân chủ và nhân quyền làm nền tảng cho mục tiêu phát triển.  Một xã hội thượng tôn pháp luật, một thể chế tam quyền phân lập làm nên sức mạnh và giá trị quốc gia.   Nên cũng thật dể hiểu khi nước Mỹ trở nên cường quốc số một trên thế giới.



Great Wolf Lodge Williamsburg
07/04/2015
Và dĩ nhiên phải ghé vô đây để thỏa mãn Càna.


















tpt

Comments

Anonymous said…
Chúc mừng sinh nhựt muộn đến XM
Lần sau gặp chắc XM sẽ lái xe chở mummy đi đây đó

Be a good driver, XM
The world has enough fast drivers
Unknown said…
Thank you.
I'll be a good driver.
Nhưng mà mẹ nhát gan lắm "Xí Muội chậm! chậm! thắng! thắng!"


Mẹ won't take me to CA this summer.
I miss you all.
Unknown said…
Qúa hay luôn !

Sao mà không share trên FB để mọi người có thể học hỏi thêm vậy cô chủ quán ?

Merci Trí

Làm biếng đó
Anonymous said…
Cậu Hai nói đúng, sao Cỏ không gửi bài này vô báo TV83?
Bài này Cỏ viết hay, có nhiều người, như tui chẳng hạn, thích nghe người khác đi chơi về kể chuyện đi đây đi đó


Thank you Gấu
Báo lên khuôn xong giao lại cho Cậu Hai rồi Cỏ mới đi chơi thì đâu ra bài mà bỏ vô báo hử.
Ý Cậu Hai là kêu Cỏ post vô Facebook TV 83 đó nhưng Cỏ làm biếng, vả lại cũng không biết cách post một bài dài và hình nữa vô FB

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận