Ngày Đầu Năm.



Dong xe ra biển, định tìm cảnh nào đó chụp mở đầu một năm mới. Đêm hôm trước, New Year Eve, đi uống café với anh bạn thân, đã là một thông lệ hàng năm. Ừ, thì vẫn quán cũ, và cùng ôn lại những chuyện đã qua. Có khác chăng là hai ly tắc muối thay cho đen đá như những năm trước. Lần này tan hàng sớm hơn để về count down với gia đình. Anh bạn cho mượn cuốn sách quý. Thích quá!
Trong sách có đoạn: “Người xưa có câu “chu tầm chu, mã tầm mã”, nghĩa là “những người sống trên thuyền thì tìm đến và sống với những người sống trên thuyền; giống dân sống trên lưng ngựa thì tìm đến và sống với giống dân sống trên lưng ngựa.” Câu này phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa hai chủng tộc, Việt ở Phương Nam và Tàu ở Phương Bắc; giữa giống dân sống định cư, làm ruộng trên vùng sông nước và giống dân sống du mục trên lưng ngựa, khác nhau từ nếp sống, phong tục tập quán, đến văn hóa.” Bao lâu nay, chỉ biết câu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, bây giờ thì biết thêm câu “chu tầm chu, mã tầm mã” này. Ta là người Việt, lẽ tự nhiên là tìm về với sông nước, với biển, mà bấy lâu nay đã không giải thích được vì sao cứ phải ra biển. Thôi thúc nào? Như con cá hồi.

Lang thang ra Santa Cruz, chạy ngược lên hướng Bắc, ngang qua Davenport, ghé lại nhìn ba cái trụ cầu chơ vơ, thấy có người dưới bãi biển, cả con nít. Ơ, đã có một cái trail xuống bãi phía dưới, hèn chi mà người ta xuống nhiều, dù cái trail cũng hơi dốc nhưng thế đã là hay. Lúc trước chưa có trail, phải thả dây mà leo xuống, nguy hiểm hơn nhiều. 


Rời Davenport, quay xe đi tiếp. Ngang qua những khúc nhiều sóng, thấy người ta chơi lướt sóng với dù đủ màu, thật đẹp. Và rồi gặp một bãi biển thật nhiều hải âu. Tấp xe vào định chụp chơi mấy tấm. Vác máy xuống biển và ngắm hải âu … lướt sóng. Chúng bay từng nhóm, nhào ra biển, bềnh bồng trên đầu ngọn sóng, ngụp xuống tìm mồi, khi đã no hoặc bị sóng lớn đánh thì cất cánh bay vào bờ, lát sau lại lao ra. Cứ thế! Ừ, vậy thì người ta chơi lướt ván, âu cũng là học từ loài chim biển này.

Chỉ còn hai mươi ngày nữa là tân tổng thống sẽ nhậm chức. Bốn năm trước mặt sẽ đem đến những gì, thịnh vượng hay khó khăn, nào ai biết! Nước Mỹ sẽ lướt sóng mà tiến. Sẽ có nhiều lúc mặn môi bởi những con sóng bạc đầu cao vời vợi. Nhưng cứ tiến tới, nếu không muốn bị nhấn chìm.
Cầu chúc cho mọi người chân cứng đá mềm và nhiều may mắn!


Nguyễn Hữu Dũng
TV83, 12A2

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận