biển xanh Marseille



Marseille cách Paris chừng 800 km về phía nam.  Tàu hỏa TGV từ Paris Gare de Lyon tới Marseille Saint Charles chỉ khoảng 3 giờ.  Đến Marseille một ngày tràn ngập ánh nắng.  Marseille bừng lên trong nắng cùng với sắc xanh quyến rũ của biển và trời.







Corniche Kennedy


Marseille là thủ phủ của Bouches du Rhône, Provence Alpes Côte d'Azur, là một trong những thành phố cổ nhất châu Âu. 

Nằm yên bình trên vùng biển xanh ngắt của Địa Trung Hải thành phố cảng Marseille đẹp cổ kính với những công trình di tích lịch sử in đập dấu ấn văn hóa Pháp.   Những tòa thánh đường hàng trăm năm tuổi, những tu viện cổ kính, những mái nhà rêu phong, những khu chung cư cũ kỹ, những ô cửa bong tróc sơn, những mảng tường đầy rẫy các hình vẽ graffiti, những cầu thang khuất lắt léo trong những con ngõ nhỏ, phố nhỏ cùng với những đại lộ lộng lẫy với các cao ốc tân thời, hàng hàng du thuyền neo đậu san sát trong làn nước biển trong xanh đã làm nên một Marseille đa sắc tràn ngập cảnh quan, âm thanh và hương vị.  


Notre Dame de la gare

Nhà thờ Notre Dame de la Garde mang phong cách kiến trúc Neo-Byzantine, thiết kế của kiến trúc sư Henri-Jacques Espérandieu.  Nhà thờ tọa lạc trên một ngọn núi đá vôi cao nên từ nhà thờ nhìn xuống có thể thấy toàn bộ thành phố với những công trình kiến trúc, những tòa nhà mái cổ san sát nhau và xa xa là Địa Trung Hải mênh mông xanh ngắt sóng óng ánh phản chiếu ánh mặt trời và những đảo núi đá tít ngoài xa.




Abbey of Saint Victor nằm ở đó từ cuối thời Roman Empire,
 khoảng thế kỷ thứ năm sau Công nguyên


 Cảng biển Vieux Port, trái tim của thành phố, bến thuyền luôn tấp nập du khách và dân địa phương.  Dọc theo bến cảng là những quán ăn thơm lừng mùi hải sản,  những gian hàng xinh xắn bán đồ lưu niệm, những quầy bánh macarons ngọt ngào, những kệ hàng bày la liệt các loại bánh xà phòng làm thủ công với đủ các mùi hương thơm xen lẫn với những bó oải hương khô tím ngắt tỏa hương thơm lừng trong gió.  



 Vieux Port với những nhà hàng san sát thơm lừng mùi nghêu hấp rượu


Rue Fort Notre Dame, con đường dẫn xuống Viex Port

Vieux Port nhìn từ Nortre Dame de la gare


nắng vàng, biển xanh
Địa Trung Hải mơ màng




Những con đường tấp nập, những quảng trường mênh mang, những cửa hàng sặc sỡ,  bến cảng rộn ràng với những cánh buồm trắng, đàn hải âu xao xác bay liệng ... Sóng biển, mây trời, mùi oải hương thanh khiết trộn lẫn với vị mặn mòi biển cả .. Không gian thoáng đãng, nắng vàng, biển xanh, gió lộng ...  Marseille đó, hài hòa và quyến rũ.



tpt

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận