nhũng thứ nhất định phải thử ở Marseille


Đi ăn Bouillabaisse
Nếu tới Marseille mà chưa thử qua bouillabaisse thì thật là một thất bại lớn.  Bouillabaisse được xem là biểu tượng ẩm thực của thành phố biển này.  Đó là món soup cá truyền thống của Marseille.  Ban đầu, Bouillabaisse chỉ là món soup hải sản của ngư dân nghèo nhưng qua thời gian nó trở thành món ăn đặc sản của Marseille và góp mặt trong hầu hết các nhà hàng sang trọng ở Pháp.  Bouillabaisse mang hương vị thanh ngọt của những loại cá tươi ngon nhất được chế biến với mùi hương đậm đà của các loại gia vị. Thịt cá trắng và màu gạch óng ánh của nghệ tây cùng phối hợp với nhau một cách hài hòa trong thứ nước soup làm từ rượu chát trắng thơm lừng.

Ăn Bouillabaisse tại Mitchell Restaurant với cậu Hoàng Xuân Đỉnh.  Dân Marseille ăn bouillabaisse chỉ với cá chứ không có lung tung các thứ nghêu sò tôm cua ốc hến ... như ở Mỹ.  Họ bưng ra một mâm đủ các loại cá, mình chỉ con nào thì họ mới đem vô nấu.










Cưỡi Segway
Thứ này vẫn thường thấy cảnh sát cưỡi chạy lui chạy tới trong các phi trường.  Muốn thử lâu rồi nhưng chả biết ở đâu.  Tới Marseille thấy thiên hạ chạy đầy đường nên cũng mua một tour chạy một vòng Marseille.  Đại vui.  Từ phố ra tới Vieux Port, qua MuCEM, ra biển, lên Nortre Dame de la gare (nơi cao nhất thành phố) ... Lúc đầu thì cũng khớp nhưng chạy một hồi có trớn rồi thì đã lắm, chỉ muốn phi nhanh cho đến khi ... oành ... chéo ... thấy mình chụp cả đống ếch thì mới nhụt chí anh hùng.







đằng sau là MuCEM (Musée des Civilisations de 'Europe et de la Méditerranée) bên phải và Cathédrale de la Major xa xa 

Lạc lối ở cung đường ven biển
Đi Uber tới John F Kennedy Corniche Aver rồi lang thang vào những con hẻm nhỏ, những con dốc, những cầu thang dẫn xuống biển quanh quanh khu vực Anse de Malmoussque, Anse de la Fausse Monnaie ... Đi cho đến khi mỏi chân, lạc đường mới thôi.  Lại bắt Uber về.


một đoạn Kennedy Corniche qua khu vực Anse de la Fausse Monnaie Marseille



những con dốc dẫn xuống biển





hẻm nhỏ mơ màng


Anse de Malmousque







tpt

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận