Provence - bức tranh đồng quê nước Pháp


Provence nằm trong vùng Provence-Alpes-Côte d'Aure, miền nam nước Pháp.

Provence-Alpes-Côte d'Azure, như tên gọi, là một vùng đất rộng  trải dà từ những đỉnh núi quanh năm tuyết trắng của dãy Alpes đến bờ biển Côte d'Azure xanh thăm thẳm với những thành phố dài theo Địa Trung Hải.  Và đâu đó giữa lưng chừng núi và biển là những cánh đồng oải hương tím biêng biếc cùng với những cánh đồng hướng dương vàng óng ánh bên những ruộng nho xanh mơn mởn quanh những ngôi làng cổ trường tồn cùng thời gian.  Provence đó, một vùng cao nguyên và thung lũng mênh mông từ Vaucluse tới Valensole.   

Từ Marseille xe chạy ra quốc lộ A7 (A7 là freeway, không rõ nó là quốc lộ hay tỉnh lộ, thấy nó chạy mút lên tới Lyon nên kêu quốc lộ cho oai).  Exit vào D99 từ Cavaillon xe bắt đầu vào cao nguyên  Lubéron, Vaucluse, Provence.






Provence một ngày hè ngập nắng.  Xe mải miết chạy trên những con đường làng quanh co qua những cánh đồng hướng dương vàng như mật bên những thảm oải hương tím ngát và những ruộng nho xanh dập dờn.  Đây đó là những cánh đồng lúa mì đã gặt chỉ còn lác đác vài đụn rơm nhỏ tròn tròn.









grapvine

Ngoài oải hương, hướng dương và nho, Provence còn là quê hương của nhiều làng cổ, trấn cổ.  Rải rác trên những sườn đồi là những ngôi làng cổ từ thời đế chế La Mã (Roman Empire), những thị trấn nhỏ xinh đậm chất Pháp lẩn khuất sau những vườn oliu, hạnh nhân.  Từ làng này qua làng khác, từ Gordes đến Roussillon sang Lourmarin.  Từ Fountain de Vaucluse qua L'Isle sur la Sorgue. Đường làng trải sỏi hay lát đá, các ngôi nhà ngập trong hoa, những quán cafe, những đài phun nước, quảng trường làng ... nên thơ lãng mạn.  Gió mùa hè thổi mơn man mang theo hương hoa đồng nội khe khẽ dịu dàng.  Chiều muộn, mặt trời đỏ rực chìm xuống sau những lâu đài uy nghi cổ kính của thời Trung cổ.  Provence đó.


Chateau de Lourmarin


Village de Gordes 

Village de Roussillon 


Fontaine de Vaucluse

L'Isle-sur-la-Sorgue


Đến Provence ra sao?
Từ Washington DC đáp chuyến bay đêm của AirFrance tới Paris.  Giá vé khoảng $800 mùa hè.  Từ Paris hoặc bay nối tuyến hoặc đi tàu hỏa TGV  (khoảng 3 giờ) tới Marseille.  Từ Marseille chỉ mất khoảng hơn tiếng xe hơi là vào vùng Provence, hoặc thuê xe tự lái, hoặc mua tour ngày, Tripadviser của Mỹ hoặc của các công ty du lịch địa phương.  Các hãng uy tín như Sixt, Hertz, Car Europe, cũng có các hãng rental car của Mỹ chỉ cần passport và thẻ visa để trả deposit.  Tripadviser tour ngày đi Provence chừng $150/người, trung bình 10 tiếng.

tpt

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận