Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo - Museum of Islamic Art


Nằm bên bến cảng Doha, Qatar trong vùng vịnh Ba Tư, Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo tọa lạc trên một hòn đảo nhân tạo cách bờ chừng vài chục mét, nối với đất liền bằng hai cây cầu. 



Công trình do kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa Leoh Minh Pei (Bối Duật Minh) thiết kế, có kiến trúc độc đáo rất lạ, rất bắt mắt, rất hiện đại nhưng vẫn đậm chất Hồi giáo.  Bảo tàng gồm nhiều hình khối vuông và bát giác chồng lên nhau màu trắng ngà nằm giữa vùng nước xanh. Dù ngày hay đêm, bảo tàng đều sáng rực.

Với thiết kế khác lạ cùng vị trí độc đáo Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo là một biểu tượng văn hóa nghệ thuật mới cho vùng Trung Cận Đông.  Bảo tàng mở cửa cho công chúng ngày 1/12/2008.








Bảo tàng là nơi lưu giữ tinh hoa của nền nghệ thuật Hồi giáo với hơn 800 tác phẩm nghệ thuật vô giá đẹp mê mẩn đến từ ba châu lục chắt lọc những gì tinh túy nhất của quá trình phát triển rực rỡ của nền văn minh Hôi giáo từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 19.  Những bản kinh Qu'ran cổ nhất, những mẫu vải quý hiếm, những tấm thảm tinh xảo, những món trang sức độc lạ và những vật dụng với đủ chất liệu từ đồng, sứ, thủy tinh, gỗ, đá ... tất cả làm nên một bộ sưu tập hoành tráng của những nền văn minh rực rỡ như Iran, Iraq, Ai cập, Syria, Thổ nhĩ kỳ ...  Hằng năm đều có các buổi triển lãm hoành tráng được diễn ra tại đây để khách du lịch Qatar có thể viếng thăm và chiêm ngưỡng.













Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận