Times Square và Theatre District

Toạ lạc tại Midtown Manhattan New York City.  

Times Square 


Quảng trường Thời đại Times Square là nơi giao nhau của đường Broadway và Đại lộ Số Bảy Seventh Avenue.  Đường Broadway đi xéo cắt Đại lộ số Bảy một quảng dài trải từ đường 42 west tới đường 47 west quận Manhattan (Mã Nhật Tân).  Đây là quảng trường nổi tiếng nhất thế giới là một New York không ngủ "non sleeping New York".  Nơi đây đèn đuốc và các áp phích quảng cáo sáng rực và thiên hạ đi lại ăn uống dạo chơi cả đêm.



Times Square về đêm




Khu vực này trước đây được gọi là Longacre Square.  Sau khi tòa soạn báo The New York Times chuyển trụ sở chính về tòa nhà Times Building trên đường 42 vào năm 1904 thì khu vực này đổi thành Times Square.  Times Building nay là One Times Square Building.  Tại đây vào mỗi đêm giao thừa hàng năm, một quả cầu pha lê sáng loáng được thả xuống từ đỉnh tòa nhà đánh dấu thời khắc chuyển từ năm cũ sang năm mới.  Hàng vạn người đến đây mỗi năm chiêm ngưỡng sự kiện này và hàng ty người trên thế giới theo dõi qua truyền hình.  

One Times Square Building
nằm giữa bên trái là Broadway Strêet
và bên phải là Seventh Avenue
Aug. 7 2016 





Times Square hay "The Crossroads of the World" đã trở thành biểu tượng của thành phố New York và cả toàn Hoa Kỳ.  Các áp phích quảng cáo sáng trưng hàng đêm tạo nên một ấn tượng đặc biệt cho khu vực này và làm cho các công ty của Manhattan trở nên phổ biến.  Manhattan là nơi duy nhất trên thế gìới yêu cầu các chủ sở hữu các tòa nhà trưng các bảng hiệu chiếu sáng illuminated signs.  Tất cả tạo nên một khu vực quảng cáo ấn tượng nhất của Midtown Manhattan.


đèn đuốc sáng trưng như ban ngày
july 2010 với em gái Zoupi và các cháu

người xe qua lại thâu đêm
phố phường không ngủ 
July 2010
Cà Na nhỏ xíu và dì Zoupi
July 2010


Theatre District

Times Square cũng là trung tâm của Theatre District.  "The Great White Way" là tên gọi đoạn đường Broadway đi qua Theatre District.

Theatre District bao gồm nhiều block nhà trải từ Đại lộ số Sáu Sixth Avenue đến Đại lộ số Tám Eighth Avenue và đường 40 đến đường 53 bao gồm cả Times Square.  Nơi đây tập trung nhiều nhà hát, hí viện Broadway nổi tiếng.

Broadway Theatre hay Broadway là tên gọi chung cho nơi biểu diễn kịch nghệ gồn khoảng
40 nhà hát chuyên nghiệp tại Theatre District Manhattan với sức chứa hơn 500 chỗ ngồi.   Cùng với London West End Theatre, Broadway Theatre được xem như là nơi biểu diễn kịch nghệ đỉnh cao trong thế giới Anh ngữ.

New Amsterdam Theatre, The Broadway Theatre, Shubert Theatre hay Circle in the Square Theatre ...  đều là một trong 40 Broadway Theatre.



New Amsterdam Theater Aug 2016




 
























Hàng chục rạp hát trong một khu vực nhỏ và giá vé rát tay nhưng tất cả sân khấu đều sáng đèn hàng đêm. Từ bậc tiểu học trẻ em Mỹ đã được học và hướng dẫn thưởng thức nghệ thuật.  Khởi đầu là những buổi biểu diễn hòa nhạc (concert, orcherstra), opera, kịch hay nhạc kịch do chính học sinh biểu diễn.  Rồi hàng năm nhà trường đều tổ chức đưa học sinh đi xem hát kịch hay hoà nhạc, triển lãm tranh ảnh ...  Trường Xí Muội Cà Na hàng năm đều tổ chức đưa học sinh các lớp Music và Art đi New York coi nhạc kịch và kịch ở Broadway và thăm các bảo tàng viện.  Do đã quen thưởng thức nghệ thuật từ sớm nên khi lớn lên dân Mỹ không ngại tốn tiền để thỏa mãn nhu cầu tinh thần.


--------



Cà Na đi New York coi nhạc kịch ở nhà hát Broadway New York City
May 2014

 May 2016

 đoàn xe bus đưa đám nhđi New York



Tại mỗi thành phố đều có các rạp hát, hí viện lớn nhỏ nhưng mỗi người dân Mỹ vẫn mơ được đến Manhattan New York thưởng thức kịch nghệ tại Broadway.  Và dĩ nhiên cũng không ít dân VN mơ được đến New York xem nhạc kịch.  Và ta đây đã may mắn được vắt chân vểnh tai mắt tròn mắt dẹt thưởng thức nhạc kịch tại đây, một vở dựa theo Bảy con rối của Pall Gallico và cả vở nhạc kịch kinh điển The Phantom of the Opera.






tpt

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận