Deepwater Horizon the Movie Chuyện bên lề
Vừa mới coi xong phim Deepwater Horizon, công nhận là về
hình thức và kỹ thuật khá chính xác.
Mang lại nhiều kỷ niệm lắm, hồi đó khoảng 2000 - 2010, mình đóng đô ở GOM (Gulf of Mexico), gần như không có cái dàn khoan nào của BP hoặc
ConocoPhillips mà mình chưa ra làm. Thường
thì đi 14/14, tức là làm 2 tuần, khuya 10h bắt đầu chạy xe từ Houston về Port
Fouchon (gần New Orleans) khoảng 5.5 tiếng, rồi check in around 4AM, ready for
fly out 5AM or so. Việc làm khá vất vả
nhưng tất nhiên là thu nhập cao hơn làm trong nội địa nhiều. Hồi đó mình ngang lắm, cái gì khó cũng nhảy vô
làm hết, nhiều lúc cái đầu nhức lên khủng khiếp hoặc tay đau quá không còn đánh
máy được mới thôi. Ngoài đó làm mỗi ngày
12-14 tiếng, ráng làm để quên đi nỗi nhớ nhà và sự lo sợ. Ai mà không sợ chứ, nguy hiểm như vậy có thể
xảy ra bất cứ lúc nào. Tính đến bây giờ
chắc mình thấy người chết trước mắt cũng 3 lần rồi, nếu kể luôn những lúc không
có mặt tại hiện trường cũng vài chục lần.
Quay lại chuyện cuốn phim, khi Mike Williams kể cho con nghe
hắn làm exploration, trong nghề thì gọi là Drilling. Mình làm bên Mike gọi là the
"lamers" tức là Operations. Tụi
Drilling là shortimer, đi đào dầu và khí xong việc thì bàn giao lại cho Operations
để khai thác 3-20 năm tuỳ theo trữ lượng mỏ.
Tất nhiên là hai bên không ưa nhau tí nào hết nhưng mình nghĩ bên nào
cũng quan trọng hết. Mỗi bên có cái khổ
tâm của mình, hồi xưa 1990 tỷ lệ dry hole (giếng đào vứt đi) khá cao khoảng
50%, nhưng bây giờ chỉ còn lại 10%. Có
điều một cái dry hole bây giờ tốn kém trên $100 triệu Mỹ kim. Bên Operations thì nếu shutdown dầu khí ngừng
chảy thì nghèo to. Cũng nguy hiểm lắm vì
qua thời gian, dụng cụ cũ kỹ, chuyện gì cũng có thể xảy ra được. Phim có vẻ hơi thiên vị Transocean và phê
bình BP nhiều nhưng thực tế cũng không khác bao nhiêu. Làm cho BP thì đa số chả phải làm gì hết mà tối
ngày đi hét mắng tụi contractor.
Transocean là Drilling contractor, đúng ra là nói ra lửa, tụi này trên
thì bôi bác BP, dưới thì đè đầu đè cổ mấy thằng subcontractors dưói chứ cũng
không hiền lành gì đâu.
Nhớ 1 lần, mình đang ngủ khoảng 1AM thì giàn khoan bị mất điện. Hôm đó lại đang ốm nặng mà không dám báo (vì
nếu thế thì họ đưa vào đất liền tất nhiên tiền lương bị cắt), mắt nhắm mắt mở
chạy xuống Control Room (giống hệt cái phòng mà Andrea làm). Marine Board Operator nói mất liên lạc với hệ
thống điều khiển Tension Leg Platform Balancing (nghĩa đen là nếu platform lật
nhào, mọi người có khoảng vài phút để nhảy).
Cái computer điều khiển nằm ở khoang cuối cùng trong một cái chân của
the platform, bình thường thì đi xuống bằng thang máy khoảng tương đương với
building 30 tầng dưới lòng biển. Mình
không kịp suy nghĩ, chạy ra cái cầu thang đứng (vertical) rồi dùng mông và tay
tụt ào ào xuống. Tối như mực chỉ có mấy ánh đèn exit đây đó lấp loáng. Xuống tới tầng dưới cùng, kiểm tra lại cái
server computer rồi reboot. "Come
in, Paul. Can you confirm the Marine
SCADA system is alive?". "Good, anything you want me to look at when
I'm down here?". "OK, I’ll be
right back up". Làm xong mệt gần chết,
lúc đó mới nghĩ tới chuyện đi lên. Tự
nhiên tay chân run lên cầm cập, chưa bao giờ mình lại sợ như vậy. Chuyện là nếu blackout (hoàn toàn mất hết điện)
và loss of Marine Control thì phải evacuate lập tức vì nếu TLP flips, mình ở dưới
đây là chết chắc. Thiệt là ngu hết chỗ
nói, ngồi khóc và chờ hết run cả nửa ngày mới đủ can đảm từ từ leo lên. Lên tới nơi, y như rằng cha con tụi nó
evacuated gần hết chỉ còn Paul và a few die-hards. Về sau lâu lâu có ác mộng, mình thường mơ
đang nằm trong đáy của chiếc tàu hoặc giàn khoan lúc nó đang chìm xuống. Bao nhiêu năm mà vẫn chưa hết sợ.
Ừ tiếp tục đi Thảo nói
Nguyễn Thanh Phi Vũ
TV8312A5
Comments