Golden Gate Bridge

Hoa Kỳ có khá nhiều những công trình kiến trúc đã trở thành kỳ quan mà cả thế giới ngưỡng mộ và biết tới.  Hai trong số những kỳ quan ấy là tượng nữ thần tự do và chiếc cầu treo ở vùng vịnh San Francisco.  Một là chiếc cổng vàng ở mạn Tây và một là ngọn đuốc soi đường tự do ở bờ Đông. Ngẫu nhiên hay là sự sắp đặt của thế hệ đi trước?  Đôi lần như thấy ánh đuốc ấy từ bờ Đông rọi đến chiếc cầu treo bắc ngang vịnh.

Golden Gate Bridge được khởi công xây dựng vào một ngày đầu năm 1933. Toàn bộ công trình tốn hơn 35 tỷ.  Cây cầu hoàn thành vào mùa xuân 1937 kéo dài hơn 4 năm với 11 công nhân tử nạn trong khi xây dựng.  Cây cầu này được xây dựng như một đáp ứng sự đi lại của cư dân trong vùng, nhất là cư dân ở San Francisco và San Rafael.


Đây là cây cầu treo dài nhất thế giới khi hoàn tất. Kỷ lục ấy tồn tại trong 27 năm cho đến tháng Mười Một, 1964 thì thua về cây cầu treo Verrazano Narrows Bridge ở New York. Kỷ lục cây cầu treo dài nhất hôm nay thuộc về Akashi-Kaikyo Bridge ở Japan.

Ngoài sự nổi tiếng của một kỳ quan thu hút hơn 10 triệu du khách hằng năm, cây cầu còn nổi tiếng là địa điểm ưa thích của những người nhảy cầu tự tử.

Đã có thời điểm Golden Gate Bridge chứng kiến số người nhảy cầu tăng kỷ lục, chiếm vị trí số 2 những địa điểm tự tử nổi tiếng,đứng ngay sau khu rừng Aokigahara, ở Japan.  Riêng trong năm 2006, đã có gần 40 vụ tự tử mà nhà chức trách vớt được xác. Người ta tin con số ấy thực tế cao hơn, vì cảnh sát đã tìm được nhiều chiếc xe bỏ lại ở parking lot hai bên cầu mà không thấy chủ đến nhận.  Từ mặt đường cầu xuống đến mặt nước biển là chiều cao 75 m (245 ft). Sau 4 giây đầu, trung bình một người nhảy cầu sẽ rơi với tốc độ 120 km/h (75 mph), do đó, đa số sẽ chết do sự va chạm với mặt nước, hoặc là chết đuối hay chết vì cái lạnh của nước biển.  Số người thoát chết sau khi nhảy cầu là … 2% và phần lớn họ bị gẫy chân hay bại liệt do gẫy cột sống. Chỉ có 4% trong số 2% sống sót đó là có thể đi đứng bình thường.  Cuối 2008, một đề xuất đưa ra đề nghị gắn lưới phía dưới mỗi bên thành cầu để ngăn chặn các vụ tự tử. Tuy nhiên phương án này còn đang chờ ngân sách được dự đoán lên đến 40 – 50 triệu.

Sau vụ 9-11, những địa điểm du lịch nổi tiếng cũng được đặt trong tình trạng báo động và Golden Gate Bridge cũng nằm trong số đó.  Những ngày ấy, mọi người di chuyển qua cầu đều nhớ những người lính trang bị đầy đủ súng ống tuần tiễu trên cầu ngày đêm.

Với những người yêu thích nhiếp ảnh ở vùng vịnh thì Golden Gate Bridge là một trong những địa điểm ưa thích.  Đã có triệu tấm hình về cây cầu này được chụp trong 4 mùa quanh năm.  Người ta chụp cây cầu từ mọi góc, từ hai chân cầu, từ trong vịnh hay từ ngoài biển nhìn vào, từ dưới Marina hay từ phía trên Marin Headland nhìn xuống cầu.  Những đêm có trăng tròn to, bạn có thể bắt gặp cả trăm tay máy dựng tripod sát nhau, đứng đầy trên Marin Headland chờ trăng lên.

Đã có nhiều câu hỏi về màu của cây cầu này. Tại sao nó mang màu đỏ cam khi tên nó là Golden?
Lời giải thích: hai chữ Golden Gate được đặt để nói đến vị trí của chiếc cầu. Đây là cửa biển của vùng vịnh San Francisco.

Mùa hè 1989, tôi và gia đình lần đầu tiên đặt chân đến Mỹ.  Gia đình người bác bão lãnh chúng tôi cư ngụ ở thành phố San Rafael. Từ sân bay San Francisco về nhà ông bác, chỉ có đường gần nhất là đi qua Golden Gate Bridge.  Và Hoa Kỳ đã chào đón tôi với Golden Gate Bridge. Khi xe đi qua cầu, tôi ngước nhìn mà không tin vào mắt mình. Đây là Golden Gate Bridge.

Và tôi mơ.  Tôi mơ quê mình cũng sẽ có một Golden Gate Bridge
Một cây cầu có thể nối lại quá khứ và ngàn sau.
Một cây cầu nối liền tâm lành của mọi miền.
Một cây cầu cho tuổi thơ đi tới tương lai tươi sáng.
Một cây cầu cho tuổi già về nơi miên viễn.
Một cây cầu cho mọi người vui bước về đất hạnh phúc.
My Dream Golden Gate Bridge.


-DN

đã đăng trong tập san TV83 kỷ niệm 30 năm rời trường

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận