tiếc Thu

Trần thị Lệ Thu 12A1
Pháp Danh Tâm Biểu Hạnh
tạ thế trưa thứ bảy 12/7/2014
 tại Sydney Australia



Thu nè, mày làm tao thiệt là khó ngủ cả tuần nay đó. Sao khi không lại bỏ gia đình bạn bè đi đâu xa dữ vậy hở? Dù vậy, nghĩ lui nghĩ tới, nghĩ ngược nghĩ xuôi tao thấy mày như vẫn còn ngồi yên đó. Như thể những tang thương mất mát chia lìa chưa hề chạm vào cuộc sống của tụi mình.

Này đây:

Những năm tiểu học Đinh Tiên Hoàng tan học là về nhà tao nhảy lò cò. Rồi thì ba tao đi làm về chất cả đám lên chiếc xe jeep cao chạy một vòng Sài gòn.


Lớp 6 mày vào Trưng Vương, tao với đám con Kim Trang, Kim Tâm, Thanh Uyên, Thanh Thuý ... vô Saint Paul, Đan Thanh thì qua Trần Văn Ơn. Trưng Vương bỏ cấp hai, Saint Paul giải thể để rồi tụi mình lại gặp nhau ở Võ Trường Toản và kết thêm một đám giặc cái kéo bè vui chơi. Những tháng ngày hoa niên êm đẹp ở Võ Trường Toản và Trưng Vương cùng bạn bè cả đám. Những lần chơi cò cò, u mọi mất cả dép, rách cả áo.  Những buổi trốn học vô Sở thú lang thang. Những lần tụ họp ăn uống giỡn phá ở nhà NLan, những trái xoài tượng nước mắm đường ê răng, những que kem mát lịm... Những thì thào con gái "Mày tobe chưa?". Những lần tan học đạp xe ngao du khắp Sài gòn ăn hàng.  Những tối tán dóc lê la từ thềm nhà NTrang sang gốc trứng cá nhà Thảo rồi ghế đẩu lề đường nhà KTrang, ... chia nhau từng miếng cóc trái ổi đến những rung động đầu đời. Cứ vậy tụi mình lớn lên cùng nhau rồi chia xa với mỗi đứa một cuộc sống riêng, rồi từng đứa ra đi để rồi cơ duyên cho tụi mình gặp lại trên internet, những lần hội ngộ ở xứ người...

Tao đã gặp lại nhiều bạn học cũ và đám 10 con mèo tụi mình. Quen biết thêm nhiều bạn cùng trường ngày đó. Vậy nhưng mày, chưa có dịp gặp lại mày mà mày đã vội ra đi.  Thu ơi là Thu.


Ừ thôi em về, về nơi bình yên. Ngủ ngon nghe Thu.

TPT 12A2

lớp 3E Đinh Tiên Hoàng
 Lệ Thu thứ ba từ trái sang, hàng đứng trên cùng

Thanh Nhã, Mỹ Hạnh, Lệ Thu, Ngọc Lan, Bích Huyền A, Ngọc Trang
Thúy Hoa, Phương Thảo
trốn học vô Sở Thú chơi



-----------




Đến hôm nay tâm tư mới chấn chỉnh lại được viết vài dòng chia sẻ với bạn. Cả tuần nay Oanh trằn trọc không ngủ được, cứ nhắm mắt là thấy nhỏ Lệ Thu tươi cười như hồi nào ba đứa Lệ Thu, Kim Oanh, Thúy Hạnh lưng tưng chạy qua chạy lại giữa ba nhà.   Nhỏ Thu chuyên môn lôi Xì Trum là đứa lùn nhất ra đo rối nhảy lên la um sùm tao là cao nhất trong đám tụi mình.  

Rồi khi 30 mươi năm sau gặp lại trong đám cưới của Anh Hiền-Thủy, Thu cũng ráng lôi ra đo cho bằng được rồi cũng cười toe toét là tao cao hơn mày nữa. Làm sao trong thoát chốc quên hết được những hình ảnh đó, đến nỗi đứng dưới bếp nấu ăn hay đang lái xe đi làm cũng phảng phất đâu đây bóng dáng của nhỏ Thu.

Thôi thì cũng là một kiếp người, thương bạn lắm nhưng không làm gì được chỉ còn có cách là khấn niệm cho bạn siêu thoát lên cõi Niết Bàn và cầu an cho con gái Victoria mạnh khỏe, có đầy đủ nghị lực thành công trong cuộc sống.



Lê Kim Oanh 12A2
-----------


Thương một vì sao lạc

Tôi gặp Thu lần đầu năm 2012, nhân đám cưới của 2 người bạn học cùng niên khóa 1983 ở trường trung học Trưng Vương, Sài-gòn. Đó là lần đầu tôi tham dự một buổi hội ngộ của những người bạn học cũ mà đã gần 30 năm không gặp, thời gian như bóng câu qua cửa sổ!

Chiều xuân thẩy những hạt nắng cuối ngày lên ngôi nhà hàng tầu ở thành phố Stanton khi tôi và Tùng dừng xe ở bãi đậu. Thu là một trong bốn cô bạn gái đón tụi tôi ở cửa. Một chút ngượng ngập qua mau. Ngày đi học tôi vốn nhát gái, thích ai chỉ dám nhìn xa xa, chẳng biết tán tỉnh làm quen như những tên khác, chẳng bù với đám bạn trai tôi có thể hót cả buổi, từ phim ảnh đến kiếm hiệp. Lúc này trước mặt là bốn cô bạn cũ nhưng sao cái rụt rè của thời trai trẻ đã qua, tụi tôi trò chuyện thoải mái như những người quen cũ, trước khi tạm dừng câu chuyện tôi vẫn bị Thu trách nhẹ

- N nói chuyện với Thu nghe lễ phép xa cách quá. Thu muốn N nói chuyện thân tình như với ĐTrang với Tâm mà Thu đọc trên email

Chia tay Thu để rồi nghe bạn bè kể lại cuộc đời Thu cũng lắm truân chuyên. Những lần vượt biển không thành, vỡ tàu, phơi nắng cháy da xém thịt, cuộc hôn nhân tan vỡ. Phải chăng có những lúc bạn cười nhưng mắt vẫn không vui. Ngày Thu về Úc, bạn bè níu kéo, tiệc tùng để thêm kỷ niệm với Thu, Vũ hát tiễn bạn "Khi người xa tôi", giọng hát Vũ từng trải, nghe lại thấy thiết tha chi lạ.  Bạn bè xúm lại chọc Thu với lời Vũ ca 'và ngày em đi tôi đưa môi tìm mùi son cũ'

Chẳng ai ngờ chia tay với Thu lần đó là lần cuối. Hôm nay,  nhận một bản tin oan nghiệt.  Thu vĩnh viễn ra đi, tin đến đột ngột, bạn bè hụt hẫng, chẳng ai muốn tin. Những người bạn từng chụm đầu chung tách café trên phố Bolsa ngày trước, giờ ứa nước mắt tiếc thương. Những người bạn xa cách, qua điện thoại hứa hẹn một ngày gặp mặt, giờ ngẩn ngơ buồn. 

Thu ơi ! sẽ chẳng được nghe Thu hát 'Nha Trang ngày về' như đã hẹn.

Đường về đêm qua vắng tanh, gió đưa mây che phủ cả vầng trăng, cả những vì sao vẫn cùng chung lối về. Người ta ví một người ra đi như một vì sao đã tắt. Vì sao của những người bạn Trưng Vương chỉ lạc đường sang một thế giới ta bà khác, ở đó không hận thù, ở đó không thương đau, ở đó rồi một ngày chúng ta sẽ gặp lại. 

Nguyễn Thế Nghiệp 12A5
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Từ sáng đến giờ mà Thủy vẫn không tin đây là sự thật nữa. Lúc anh Hiền đọc mail báo tin, Thủy cứ mong chắc ai lầm lẫn hay sao đó. Thật không thể tưởng tượng nổi, thương cho cô bạn nhỏ nhắn dễ thương hay cười đầy lòng nhân ái, vừ mới xa xôi đến dự đám cưới tụi mình chẳng có bao lâu

Sao lại có thể như vậy được hả Thu. Sao cuộc đời khắc nghiệt đến thế. Tao thật không dám tưởng tượng những phút cuối của cuộc đời mày. Mày đã nghĩ gì trước lúc ra đi, tao không dừng được nước mắt mày ơi, mày sắp đến hẹn đến thăm tụi tao nữa mà? Tao thật có lỗi, hứa để gọi thăm mày mà chẳng bao giờ thực hiện


Thu ơi mày yên nghỉ nhé. Chắc chắn mày sẽ ung dung nơi cửa Phật, chắc chắn con gái mày sẽ được nhiều tình thương, chăm sóc từ gia đình và bè bạn của mày. Các bạn ơi mình hãy cùng cầu nguyện cho Thu và gia đình Thu nhé


Thu ơi vĩnh biệt mày, tao viết câu này mà vẫn không tin đây là sự thật. Thôi tao cứ xem như mày đang ở một nơi khác, cũng xa như ở Úc thôi. Mặc dù không liên lạc nhưng mình vẫn luôn nhớ về nhau Thu nhé.


Thôi tao chúc mày đi thanh thản mau sớm về nơi cửa Phật

Tao lại khóc nữa rồi Thu ơi

Nguyễn Thanh Thủy 12A4
Nguyễn Thượng Hiền 12A5
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chắc Ròm là người biết tin này trễ nhất trong đám, nẫy giờ lòng bồn chồn quá không thể làm gì được hết, thấy buồn và tay chân bủn rủn

Nam mô a di đà Phật, bây giờ bạn tôi ở đâu

Nước mắt ròm đang rơi
Buồn quá các bạn ơi

Ròm
Nguyễn Kim Tâm 12A3
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Vậy là sự thật???
Mới sáng sớm, đọc email mà bàng hoàng! D không muốn tin là sự thật.
Giờ thì buồn! Mạng người có mong manh quá không?
Còn đó, mất đó.
Chúng ta đến với cuộc đời này không được lựa chọn, và khi ra đi cũng không được chọn lựa.
Số phận định đoạt. Vậy thì nên làm gì khi còn quanh đây, còn bên nhau, còn bạn bè?

Lệ Thu, mong Thu được bình an nơi ấy.  Tất cả các bạn của Thu luôn nhớ đến Thu.

Nguyễn Hữu Dũng 12A2
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đúng ra hôm qua tới nhà Tuấn em Lệ Thu coi đá banh, vợ Tuấn gọi lại nói vì nói bên nhà Tuấn có chuyện buồn phải cancelled.  Không ngờ là bạn mình.  Đau đớn quá, tôi nhớ mãi cô bạn tròn tròn học chung 8,9 ngày nào và lần cuối cùng gặp nhau tại đám cưới Hiền Thủy.  Sau đó về nhà Tuấn. Thu còn nói với tôi 3 năm sau Thu sẽ ráng sang thăm các bạn.
Tôi đang khóc đây.

Nguyễn Anh Vũ 12A2
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ngay từ sang sớm, nhận hung tin của Lệ Thu từ các bạn, quá sung sốt và bang hoàng về sự ra đi đột ngột của cô bạn học cùng lớp 12A1, đầu óc mình bổng trống rổng lạ kỳ... rồi những hồi ức về Lệ Thu hơn 30 năm trước thời cấp lớp 12 - một Lệ Thu có going hát hay, tính tình lí lắc hoạt bát  ... rồi 2 năm trước vào dịp đám cưới Hiền Thuỷ - sau gần 30 năm gặp lại, tụi mình đã san sẻ những gian truân bất hạnh cuộc đời và gần đây nhất là trên Facebook khi mình add friend- tuị mình chọc giỡn và hẹn ngày tái ngộ.  Vậy mà nay bạn đã đi xa lắm rồi.  Tôi và bạn không còn có dịp để làm ra thêm những kỷ niệm từ nay... Ở nơi xa xôi nào đó tôi tin là bạn đang thanh thản và bình an trong niềm tin tôn giáo của bạn, bạn đã có cuộc sống tâm linh vững vàng và bạn đang được nơi đó đón nhận.

Lệ Thu, bạn hãy an vui nơi miền cực lạc nhá tụi này TV83 sẽ luôn nhớ về bạn ... Thu ơi..


Ngô Thế Long 12A1
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Các bạn,

Cho đến bây giờ trong đầu moị ngươì đang suy nghĩ  & nhớ về Thu. Same here
Caí giọng cươì giòn tan cuả nó ngày lần đầu tiên gặp nhau, đi ăn, đi làm tóc, makeup cho caí ngày trọng đại đám cưới Hiền Thủy.
Khi nó ngồi vào ghế thì ông gội đầu noí em giơ chân cao lên...con nhỏ muốn độn thổ....
Nó vô gội đầu mà nó bị caí anh chàng gội đầu ởm ờ hỏi nó: anh gãi em có phê không?
Nó mắc cở đâu có trả lơì, Tr. là caí con nhỏ nham nhở Tr. phải trả lơì hộ cho nó
Nó giống như KTrang ăn nhiều, ăn luôn mồm mà không lên cân chút nào....sướng thiệt!

Ôi Thu ơi là Thu....

Từ sáng tơí giờ Trang cứ bần thần, bàng hoàng không làm được việc chi cả.
Kèm đây vaì tấm hình cùng mà tuị mình đã có vơí nó.  Trang không cầm được nước mắt.
Ôi Thu ơi là Thu

Nguyễn  Đoan Trang 12 A5
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đêm qua chỉ chợp mắt được một chập, gương mặt Lệ Thu cứ chập chờn ẩn hiện, cả ngày nay thì bần thần, nghĩ ngợi lung tung, lắm lúc hồ nghi không tin được đây là sự thật! 

Xong rồi Thu, hết đau đớn, qua cơn sợ hãi rồi! Hãy tránh thật xa nơi buồn nhiều hơn vui này, biết rằng chắc chắn Thu còn có nhiều ước muốn  chưa đạt thành, vậy hãy phù hộ và bảo vệ cho Thiện Chân, Thu nhé! Cầu mong cho Thu và cháu trai được thanh thản siêu sinh nơi cõi Phật.

Các bạn nào là phật tử thì mình có thể đọc kinh Địa Tạng cầu siêu cho Thu trong thất tuần(49 ngày), việc này của người nhà thôi, nhưng Thu ra đi như vậy oan lắm, Ly nghĩ mình đọc phụ cũng không thừa! 

Nghiêm Hoàng Ly 12A4
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Buồn và Đau lòng quá! 
Từ lúc nghe tin LT ra đi tới giờ Chi cũng vẩn không tin là sự thật. Vẫn cho là bạn mình vẩn còn sống bình yên hạnh phúc va vui vẻ ở 1 nơi xa xôi nào đó mà tụi mình không tới được. Tiếng cười giòn tan của LT vẫn còn quanh quẫn trong tai của mình đây. 
Sáng nay Chi có nói chuyện với Thoa rồi, không thể tin đây là sự thật. Thoa buồn và thương tiếc cho bạn hiền của chúng ta.
Mong cho Thu sẽ tìm đến 1 thế giới yên tịnh, hanh phúc và an bình hơn.
Mong tất cả chung ta hãy sống vui ve thương yêu với nhau mãi mãi.
 
Chi cũng mới cùng với gd chi họ LT đi chùa cầu siêu cho Thu mới về lúc 8 giờ tối, phúc đức của LT may mắn nên có tói 3 vị thầy cầu siêu trong buổi lể hôm nay. Buổi lể hôm nay rất là hùng manh và linh thiên lắm, mong LT sẽ sớm siêu thoát
Bình thường là chỉ 1 ong Thầy thôi nhưng Thu, bà Dì Tư duyên đức cao nên hửu duyên tới 3 Vị Thầy hôm nay (đó là 2 vị thầy từ Vn sang Austin vài ngày để tu đạo)

Chi luôn mong 1 ngay nào đó sẽ được đùa giởn, tâm sự nói chuyện lại với LT nhưng không ngờ lại phải tâm sự với LT bằng những lời tụng kinh cầu nguyện trong tiếng gõ mõ nhang khói nghi ngút thiên linh nhưng vậy. Miệng thì tụng kinh mà dòng lệ cứ tuôn chào theo lời tụng khong ngưng. Thật là buồn và đau khổ cho bạn hiền của tụi mình.

Sau buổi lể đầu thất cầu siêu thì mọi người ở lại dự buổi cơm chay, vì bạn nên Chi dành trọn 1 ngày ăn chay cho Thu hôm nay mong LT cảm nhận được

Đặng Kim Chi 12A3
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hôm nay Linh ngủ không ngon giấc, 5 giờ sáng là thức rồi . Nằm mà chỉ nhớ và nghỉ về Thu thôi. Bao nhiêu kỷ niệm lại trở về. L tính cuối năm nay qua úc thăm nhỏ em và ghé thăm Thu luôn. Nhưng giờ Thu đã đi rồi, thôi cầu mong cho Thu và cháu trai được siêu thoát.  Tụi mình sẽ đọc kinh cầu nguyện cho Thu. 

Lê Mỹ Linh 12A5

Comments

Anonymous said…
Đã một năm qua từ ngày bạn vĩnh viễn ra đi. Một nén hương lòng thắp cho ban. Cầu chúc cho cháu và gia đình bạn mọi sự bình an

NN

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận