Roussillon - cổ trấn màu đất nung


Roussillon, một trấn nhỏ nằm trong vùng Provence của miền nam nước Pháp,  giữa Monts du Vaucluse về phía Bắc và dãy Petit Luberon về phía Nam cách Gordees khoảng 15' xe hơi, cách Marseille chừng 1g xe hơi về phía đông bắc.


the ochre of Roussillon
khung cảnh tuyệt đẹp khi bước vào Roussillon

Cái trấn nhỏ này nằm chơi vơi trên đỉnh một vách đá đỏ (ochre cliff hay orche) bao quanh  là những vách đá đỏ rực màu gạch nung.  Nhìn từ xa thị trấn như một bảng màu rực rỡ với nhiều sắc thái từ vàng cam đến nâu đỏ giữa rừng thông xanh ngút mắt tới chân trời tím.

Gần đến Roussillon, đất đai chuyển chung quanh dần dần chuyển từ nâu vàng sang màu đỏ cam rực rỡ tựa lấp ló bên dưới những rặng thông xanh ngắt.  (giống như màu đất đỏ của cao nguyên Trung phần bên mình)



Xe đậu ngoài rìa trấn, từ xa đã nhìn thấy thị trấn với kiến trúc quyến rũ của những ngôi nhà mộc mạc tường nâu mái ngói đỏ lẫn trong màu đất đỏ son.

đường vào trấn từ bãi đậu xe





Thả bộ vô trấn dọc theo những con ngõ nhỏ hẹp quanh co dẫn tới quảng trường trung tâm Place de Mairie và rồi sửng sờ với khung cảnh trước mắt.  Giữa hai mảng tường cũ kỷ màu đất nung của con hẻm là một cái tháp chuông nhà thờ nhuốm màu thời gian nhô lên giữa bầu trời xanh biếc 

cuối một con hẻm nhỏ là tháp chuông sừng sững vươn cao

quảng trường trung tâm Place de Mairie 
với tháp chuông nhà thờ Englise Saint-Michel

quảng trường trung tâm nhìn từ một hướng khác

một cái vòi nước nho nhỏ dưới chân tháp chuông nhà thờ

chiếc đồng hồ cổ bên dưới chuông

Bên dưới chuông là chiếc đồng hồ cổ vẫn còn tíc tắc nối liền quá khứ tới hiện tại.  Leo lên những bậc thang nhỏ dẫn lên tháp, từ đây thả tầm mắt ra không gian chung quanh với  những căn nhà sơn màu nâu đỏ, hồng, vàng, cam mái ngói đỏ thẩm nhấp nhô theo sườn đồi.



nhà thờ làng Englise Saint-Michel

Roussillon Town Hall 
tòa thị chính đối diện với 
tháp chuông nhà thờ Englise Saint-Michel


Chung quanh quảng trường Place de Mairie là những ngôi nhà xinh xinh, những quán ăn và tiệm cafe với nhiều gam màu từ vàng cam tới hồng và nâu đỏ, điểm xuyết với những ô cửa sổ đủ màu và những bức tường phủ đầy dây leo xanh.  Một vòi phun nước nhỏ dưới chân tháp chuông.  Xa xa là vài phòng trưng bày nghệ thuật cuối một con ngõ hẹp.   


một góc phố


phòng tranh cuối một con hẻm và người họa sĩ già




trấn nhỏ, đi dăm phút đã về chốn cũ

tiệm ăn dưới chân tháp chuông

những ngôi nhà cùng một gam màu từ vàng cam đến đỏ hồng san sát nhau trong một con hẻm nhỏ

 giàn nho trước cửa nhà ai

muốn hả miệng ra cặp một miếng


cuối một con dốc sát bìa làng

Một con dốc nhỏ dẫn mình tới một nơi rất giống Đà lạt






Dọc theo những bậc thang hẹp của rue de'Arade là những ngôi nhà nhấp nhô theo sườn núi nhìn ra thung lũng.  




Hẹn một lần nào đó, vào một mùa hè nào đó, lại đến Roussillon.  Đi một đôi giày thật thoải mái, mặc một bộ đồ cotton hoặc linen rồi thong dong đi bộ lên những con dốc, những lối đi nhỏ lát đá của Roussillon, uống cafe ăn một cái croisant trong những quán nhỏ ven đường, sà vào những cửa hàng đồ ren đẹp muốn xỉu, ghé chân vô những gallery tranh có những người họa sĩ già miệt mài vẽ, ngồi nghỉ trưa ở những roof-top với giàn dây leo hay giàn nho xanh rũ bóng mát và ăn những dĩa salad o liu nấm truffle ngon tuyệt đẫm vị mùa hè và nhấm nháp một ly café liégeois thơm ngất ngây.




tpt


Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận