We will stand

From: Dung Nguyen (dunghn)
Sent: Wednesday, November 9, 2016 11:13 AM
Subject: We Will Stand.
 
Đêm qua cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đã kết thúc với chiến thắng của đại diện đảng Cộng Hòa. Ông Trump đắc cử trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ông cũng là vị tổng thống đầu tiên đắc cử sau một cuộc chạy đua được mang tiếng là bẩn nhất trong lịch sử Hợp Chủng Quốc. Chiến thắng của ông Trump khá là sít sao so với đối thủ. Ở phần lớn các tiểu bang, chiến thắng của ông Trump chỉ là chênh lệch 1% hoặc 2% số phiếu. Đến 2g 52 phút sáng, giờ miền Đông Hoa Kỳ, ứng cử viên phe Dân Chủ, bà Clinton đã phone chúc mừng ông Trump trở thành tân tổng thống, kết thúc cuộc đua và lịch sử đã không được tạo dựng.
Đã có nhiều lo lắng khi ông Trump chưa từng có kinh nghiệm chính trường cũng như binh nghiệp, nay lại là vị lãnh đạo tối cao của quốc gia hùng mạnh, văn minh nhất hành tinh, là vị tổng tư lệnh của Hiệp Chủng Quốc. Song song đó là những ái ngại về cá tánh của ông cùng những tai tiếng khác, dù có dù không, ông cũng không có được cái uy của một nguyên thủ quốc gia. Thế nhưng, lịch sử có cách riêng của lịch sử mà con người đôi khi không hiểu được cho đến trăm năm sau.
Lại có nhiều người lo sợ sự chia rẽ sẽ xảy đến với nước Mỹ. Ngay đêm qua khi số phiếu cử tri đoàn của ông Trump vượt xa đối thủ, thị trường chứng khoán New York đã tuột rất nhanh hơn 800 điểm. Cùng lúc đó, trang website của Di Trú Canada hoàn toàn tê liệt vì số người truy cập. Vấn đề di dân là trọng điểm của cuộc bầu cử tổng thống năm nay, và ông Trump đã thắng khi hứa chặn đứng những cuộc di dân lậu và giúp Hoa Kỳ hùng mạnh trở lại. “We will make America great again!” Một trăm năm mươi sáu năm trước, tổng thống Lincoln đắc cử khi đặt trọng tâm vào việc giải phóng nô lệ da đen. Và đó cũng là lý do dẫn đến cuộc nội chiến Bắc Nam trong 4 năm. Đây là cuộc nội chiến duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cho đến hôm nay. Liệu có điều gì sẽ xảy ra với Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử tổng thống lần này khi vấn đề di dân được đụng đến?
Tám năm trước, khi ông Obama đắc cử, cũng đã có những lo ngại khi lịch sử Hoa Kỳ lần đầu tiên có một vị tổng thống da màu. Nhiều lời tiên đoán ông Obama sẽ là vị tổng thống cuối cùng của Hoa Kỳ, và ông sẽ bị ám sát. Tám năm đã qua và nước Mỹ vẫn tiến, từng bước thoát ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Bản thân người viết đã không vote lần này vì không tìm ra được ai để vote. Ai cũng có quyền vote ngang nhau, và không bỏ phiếu cũng là một chính kiến. Tuy vậy, dù không tin tưởng các ứng cử, nhưng vẫn tôn trọng sự lựa chọn của America, với hy vọng America luôn mạnh mẽ bởi nền tảng và tiềm năng.
Hoa Kỳ đã có tổng thống mới, dân chúng Mỹ đã lựa chọn, dù chưa biết lựa chọn đó sẽ mang đến những gì khi tương lai còn ở phía trước. Tuy nhiên, có thể tin chắc một điều rằng, nước Mỹ sẽ là một khối thống nhất, dù có bất đồng về đường lối, về phương cách vận động tranh cử đã có lúc đẩy lên căng thẳng, nhưng tất cả sẽ cùng bước về phía trước. Và chinh điều đó “make America great always”!
God Bless America!
-DN

From: Tania Ho
Sent: Wednesday, November 09, 2016 11:23 AM
To:
Subject: Re: We Will Stand.

Tại DK mà ông Trùm thắng đó.Just kidding.
Buồn từ hôm kia đến hôm nay sao cái linh tính của tui đúng quá.
Polls không tin nỗi.
Hy vọng không như ông Bush con. Mới lên là chiến tranh bùng nỗ.
From: 'Nicholas Nguyen' via 4ong10ba 
Sent: Wednesday, November 09, 2016 1:20 PM
To:
Subject: Re: We Will Stand.

Xứ Cờ Hoa cứ 4 năm 1 lần rộn rã chuyện bầu cử tổng thống. Đến mùa bầu cử mở TV lên là thấy bình luận chuyện tranh cử, mở radio lên là nghe cãi nhau chuyện đi bầu. Lần bầu cử trước mợ Ròm và mợ Cỏ đi chợ khu Eden gặp mấy thằng con đẹp trai của Mitt Romney đang vận động tranh cử tổng thống cho bố. Mấy bả về khen rối rít, cái gì mà đôi mắt anh là màu xanh của biển mới lại mắt sâu như hút hồn người xem. Năm đó tui tức quá đi bỏ phiếu cho Obama cho bõ ghét.

Năm nay đào lại nở (đừng hỏi, nở hồi đầu năm á). Ra đường lại thấy vườn nhà người ta cắm bảng xanh, bảng đỏ với tên ứng cử viên mình ưa thích, nhìn xa xa y như những khóm hoa đủ mầu sắc. Xứ Mỹ mùa bầu cử, đôi khi chỉ nhìn sân trước của thiên hạ là biết gia chủ theo đảng nào. Trên đường về nhà tui, có 2 căn nhà ở cạnh nhau. Một cắm "Clinton For President", cách một bụi hồng, bên kia cắm "Clinton For Prison". Mỗi lần thấy 2 tấm bảng là tui thắc mắc hổng biết 2 nhà này ra vô gặp nhau có lườm, nguýt, háy "Mặt con mẻ nhìn gian như mụ Clinton!" hay "Lão già, mặt cứ câng câng như lão Trump!". 

Triều đại Obama sắp kết thúc. Hết mùa bầu cử tổng thống, truyền thông Hoa kỳ sẽ lôi anh tổng thống mãn nhiệm ra luận công và tội. Với tui thì anh Obama có vẻ tốt mã, nói hay nhưng làm thì có cái như hạch. Hai việc tui thấy anh làm được nhất là xử Bin Laden và lập Obamacare. Việc thứ nhất không phải là công của anh nhưng do anh là người nhấn nút. Việc thứ nhì còn nhiều sai sót nhưng đây là lần đầu hiện hữu khả năng mọi người đều có bảo hiểm y tế. Việc mà tui không thích ở anh Obama là sử dụng ngân sách sai sót trong các gói cứu trợ kinh tế hồi 2009 và một số chiến lược quân sự sơ xuất như phổ biến lịch rút quân khỏi Iraq. 

Kỳ bầu cử năm nay, sẽ là kỳ bầu cử tốn nhiều giấy, mực (hay tui nên nói là tốn megabytes?)  trong lịch sử Hoa kỳ. Người dân Mỹ đi bầu không phải để chọn ứng cử viên mình thích hơn mà là để chọn ứng cử viên mình ghét ít hơn. UCV (ứng cử viên) đảng Dân chủ thì mang tai tiếng sử dụng điện thư riêng với khả năng lộ thông tin mật, chịu trách nhiệm vụ an ninh yếu kém gây thiệt mạng đại sứ và nhân viên ngoại giao Mỹ, bị nghi ngờ tư lợi từ quỹ từ thiện mang tên mình, bị nghi ngờ đổi chác chức quyền trong bộ ngoại giao. UCV Cộng hòa thì ăn nói bậy bạ, hay nổi nóng và sỉ nhục người khác khi tranh luận, bị nghi ngờ trốn thuế, bị nghi ngờ sàm sỡ với phụ nữ. 

Kỳ bầu cử năm nay, người ta chứng kiến UCV tấn công cả hình ảnh vợ con gia đình của đối thủ (Trump & Cruz: hình vợ Trump thời còn chụp hình nude & hình vợ Cruz mặt nhăn nhó đang hét ai), người ta chứng kiến UCV tấn công cả những khiếm khuyết trên cơ thể của nhau (Rubio & Trump: tay nhỏ thì "ấy" nhỏ) 

Kỳ bầu cử năm nay, người ta chứng kiến UCV Cộng hòa (Trump) bị chính những người lãnh đạo trong đảng của mình tẩy chay tuyên bố không bỏ phiếu ủng hộ, và người ta chứng kiến UCV Dân chủ (Sanders) bị chính chủ tịch đảng của mình thiên vị kêu gọi bỏ rơi.

Kỳ bầu cử năm nay, thế hệ trung niên "Generation X" (1965-1985) không được coi là kẻ quyết định sinh mệnh chính trị của UCV. Mọi quảng cáo, toan tính của 2 đảng đều nhắm vào thế hệ thanh niên "Milenials" (1986-2006). Thế hệ cao niên "Baby Boomer" (1944-1964) coi như trôi vào dĩ vãng - buồn cho ông Hiền và cô Tư!

Sáng nay ngủ dậy có 47% cử tri vui và 48% cử tri buồn. Tui hơi thất vọng vì tui tưởng đảng dân chủ sẽ làm nên lịch sử nhưng cuối cùng chỉ "xém" làm nên lịch sử. Tui hơi lo khi ông Trump với tính khí nóng nảy nắm quyền lực quân sự mạnh nhất thế giới. Tui hy vọng với cơ chế tam quyền phân lập, kiểm soát lẫn nhau, ông Trump sẽ điều hành đất nước không chỉ theo ý của riêng mình. Tui đồng ý với một số người trong 48% cử tri đó "Let give him a chance to prove himself worth it". Nói chung là cảm xúc của tui lần lộn như một đứa Milenials sáng nay  trên CBS "There is no emoji to show how I feel this morning about the election!"

Come on, kid! My retirement depends on you. 
You should do better than that! If you don't have one, go make one!
2016-11-09 13:47 GMT-08:00 Dung Nguyen (dunghn)


“You should do better than that! If you don't have one, go make one!”
Em cũng nói một câu tương tự như thế:
“If you don’t like this history, go make history!”
Thế là con bé nhà em nó nhứt quyết đi học Political Science!!!


From: 'Nicholas Nguyen' via 4ong10ba 
Sent: Wednesday, November 09, 2016 1:20 PM
To: 
Subject: Re: We Will Stand.

Hy vọng con nhà bác lập ra đảng mới. Tui coi cương lĩnh rồi sẽ bầu cho đảng của nó chớ tui chán 2 đảng Cộng hòa & Dân chủ này rồi. Mà đúng ra họ có còn theo đúng đường lối của người sáng lập đâu ?

Ngày xưa đảng Cộng hòa của Abram Linhcohn tập trung ở miền Bắc chủ tương tập quyền về chính phủ trung ương, giải phóng nô lệ và công bằng xã hội. Còn đảng Dân chủ của Thomas Jefferson thì đóng đô miền Nam, chủ trương địa phương tự quyết, và đa số do mấy ông chủ đồn điền tham dự

Ngày nay Cộng hòa tập trung miền ở miền Nam và Trung nước Mỹ, mấy ông tư bản thích tham gia đảng này. Đa số đảng viên không thích sự can thiệp, chi phối của chính quyền trung ương, không thích thay đổi những giá trị truyền thống (no gay, no abortion, no stem cell, no cloning, sự sống phải do Chúa tạo ra). 

Còn đảng Dân chủ giờ lại được tham gia bởi cư dân miền Đông bắc và miền Tây nước Mỹ. Di dân và dân da màu theo đảng này nhiều. Thích sử dụng ngân sách vào dự án cấp quốc gia như Obamacare. Đảng viên đa số thích tư tưởng mới, thích thay đổi trong xã hội. 

Chẳng biết có phải vì trải qua 2 cuộc thế chiến và cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng mà 2 đảng đổi chỗ cho nhau? 

Hiện giờ nội bộ 2 đảng và nội bộ nước Mỹ cũng chia rẽ nặng nề. Biết đâu lưỡng đảng âm dương của nước Mỹ đang chuyển hóa, đang lột xác để thành cái gì đó lớn hơn , đẹp hơn, để "Make Amerca great again!" và Trump là tiên tri của thời đại. Hoặc ông ta là viên thuốc đắng mà trời ban để chữa bệnh cho nước Mỹ! 

(Hihihi tui nói cái này chắc Nhã ghét tui)
From: 'Nicholas Nguyen' via 4ong10ba 
Sent: Wednesday, November 09, 2016 1:20 PM
To:
Subject: Re: We Will Stand.



  

Comments

Popular posts from this blog

Phụng nữ ân cần biệt cố nhân

Echeveria Lilacina

Cô phàm viễn ảnh bích không tận